Lâm Đồng đối thoại, giải quyết khó khăn cho người lao động

21:39' - 23/11/2017
BNEWS Ngày 23/11, Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có liên quan với 200 đại biểu, đại diện cho công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đối thoại, các đại biểu đại diện cho công nhân viên chức, người lao động tỉnh Lâm Đồng đã nêu những ý kiến, kiến nghị về các nội dung cấp thiết mà người lao động đang quan tâm.

Nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, căn hộ tập thể cho cán bộ công chức độc thân; việc các doanh nghiệp trên địa bàn chây ỳ, nợ đọng, trốn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động...
Ông Võ Minh Khắc, đại diện cho người lao động ở thành phố Bảo Lộc nêu thực trạng: Có những doanh nghiệp cứ mỗi lần Nhà nước ban hành chính sách nâng lương tối thiểu là họ thông báo cho người lao động là doanh nghiệp tổ chức nâng lương.

Nhưng thực tế hàng chục năm qua, người lao động chưa hề được nâng lương, mà đó chính là mức lương tối thiểu theo quy định Nhà nước.
Bà Trần Thị Phi Phượng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần địa ốc Đà Lạt cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội của người lao động là hàng ngàn, trong khi tỉnh mới bố trí được con số vài trăm suất.

Bởi vậy tỉnh cần xem xét rà soát lại quỹ đất còn lại, bố trí cho các dự án nhà ở xã hội; đồng thời cần có chính sách thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư; có chính sách ưu đãi về nhà ở dành cho người lao động thu nhập thấp ...
Tại hội nghị đối thoại đại diện các Sở Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng… đã trả lời nhiều câu hỏi của người lao động; trong đó khẳng định sẽ thực hiện quyết liệt hơn trong việc thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng, trốn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, hiện các nhà đầu tư đã khảo sát các địa phương, thực tế cho thấy người lao động không có nhu cầu nhà ở xã hội.

Riêng tại thành phố Đà Lạt, khoảng 2.000 người có nhu cầu, nhưng thực tế mới đáp ứng được khoảng 10% vì thiếu quỹ đất.

Dự tính trong năm 2018- 2019, tỉnh sẽ quy hoạch, tạo quỹ đất để đầu tư các khu chung cư cho người lao động có thu nhập thấp.
Theo ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có trên 70.000 công nhân viên chức và người lao động, trong đó số đoàn viên thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý là 64.464 người.

Tính đến 31/10/2017, tổng số đơn vị nợ các khoản bảo hiểm bắt buộc từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh là 694 đơn vị với số tiền 55 tỷ đồng.

Việc thụ lý hồ sơ, đưa ra xét các vụ án lao động do Công đoàn các cấp khởi kiện chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.../.

Xem thêm:

>>>Hà Nội đối thoại với người dân về dự án cải tạo, xây dựng nghĩa trang Bãi Xém

>>>Hiện thực hóa mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục