Lãi suất quý cuối năm liệu có "hạ nhiệt"?

18:55' - 14/11/2017
BNEWS Từ nay tới cuối năm, khả năng hạ lãi suất trên toàn hệ thống là rất khó nhưng tại một số ngân hàng lớn thì điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Lãi suất quý cuối năm liệu có "hạ nhiệt"?. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), lãi suất huy động hiện nay vẫn ổn định so với tháng trước cho dù nhu cầu huy động vốn cuối năm của các ngân hàng thường lớn.

Năm 2017 chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc. Đây cũng thường là thời điểm nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng cao, một mặt, do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, mặt khác do nhu cầu rút tiền mặt từ ngân hàng để chi trả lương, thưởng cuối năm khá lớn. Do đó, nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thường rất cao.
Ngay từ cuối quý III, đầu quý IV/2017, nhiều ngân hàng đã tăng nhẹ lãi suất hoặc triển khai các chương trình khuyến mãi, quà tặng để thu hút tiền gửi từ người dân.
Có thể kể tới Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), ngân hàng đang có mức lãi suất cao nhất ở kỳ hạn 13 tháng ở mức 8,5%/năm. Mức lãi suất này đã được điều chỉnh tăng 0,5% so với thời điểm trước đó.
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng đang áp dụng chương trình "Gửi dài, tài lộc tăng" với lãi suất của các kỳ hạn 15 và 18 tháng cao hơn 0,4% - 0,5% so với biểu lãi suất tiết kiệm thông thường là 7%/năm và 7,3%/năm.

Còn ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với chương trình "Gửi tiền - tặng tiền, tặng lãi suất" đến hết năm 2017. Theo đó, người gửi ít nhất 10 triệu đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 7,4%/năm được Sacombank tặng 0,2% lãi suất, đồng thời tặng thêm 0,2%/số tiền gửi…
Tuy vậy, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) mới đây nhận định, lãi suất huy động hiện nay vẫn ổn định so với tháng trước. Tính đến tháng 10, lãi suất huy động bình quân lần lượt là 4,7 - 5,7 - 6,8% tương ứng với kỳ hạn 1 - 6 - 12 tháng. Với các kỳ hạn dài từ 12-36 tháng, lãi suất huy động bình quân ở mức 7,1%. Lãi suất cho vay giảm nhẹ so với đầu năm.
Đặc biệt, động thái mới đây của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được các chuyên gia đánh giá là tín hiệu tốt cho cả hệ thống ngân hàng.

Theo đó, Vietcombank đã thông báo điều chỉnh giảm 0,1%/năm đối với lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 - 9 tháng, đưa lãi suất huy động theo các kỳ hạn tương ứng xuống mức từ 4,2 - 5,4%/năm, thấp hơn từ 0,1-0,2%/năm so với các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) hay Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).
Ở các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên, Vietcombank giữ nguyên mức 6,5%/năm và cũng thấp hơn so với các ngân hàng trên từ 0,3-0,4%/năm. Đây là lần điều chỉnh lãi suất huy động đầu tiên của Vietcombank kể từ đầu năm 2017 đến nay.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, từ nay tới cuối năm, tuy khả năng hạ lãi suất trên toàn hệ thống là rất khó nhưng tại một số ngân hàng lớn thì điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Động thái này dù mới chỉ xuất phát từ một "ông lớn" trong hệ thống, nhưng giới chuyên gia hy vọng nó có thể sẽ kéo theo các ngân hàng khác hạ lãi suất huy động trong thời gian tới. Từ đó có thể giúp giảm bớt chi phí đầu vào của ngân hàng, hé mở hy vọng lãi suất cho vay có thể "hạ nhiệt", giúp nguồn vốn giá rẻ dễ dàng đi vào sản xuất kinh doanh mùa cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục