Kỷ lục doanh số bán thực phẩm, đồ uống của Anh trên toàn cầu

11:58' - 22/02/2017
BNEWS Bộ trưởng Môi trường Vương quốc Anh Andrea Leadsom cho biết doanh số bán thực phẩm và đồ uống hàng năm của Anh trên toàn cầu đã lần đầu tiên tăng chạm mức 20 tỷ bảng (24,9 tỷ USD).

Bộ Môi trường, Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn nước Anh (DEFRA) nói các số liệu mới về doanh số ghi nhận trong năm 2016 cho thấy xuất khẩu (các mặt hàng trên) đã tăng gần 10% trong năm vừa qua, với doanh số bán thực phẩm và đồ uống sang Mỹ - một trong những thị trường lớn nhất của nước Anh - tăng 12%.

Các thị trường mới tiếp cận cũng chứng kiến mức tăng cao kỷ lục trong năm ngoái. Xuất khẩu sang Malaysia tăng mạnh 143%, trong khi Ấn Độ trở thành một trong những thị trường ưu tiên của “xứ sở sương mù”, nhờ nhu cầu đối với rượu whisky Scotch gia tăng.

Người phát ngôn của DEFRA tại London cho hay không thấy dấu hiệu hoạt động xuất khẩu chậm lại sau khi các cử tri quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), giữa bối cảnh Bộ Môi trường, Nông nghiệp và Các vấn đề Nông thôn cam kết tập trung vào thương mại quốc tế.

Theo DEFRA, cùng với việc mở cửa các thị trường mới trên khắp thế giới, Chính phủ nước Anh sẽ tiếp tục tập trung vào các thị trường châu Âu, với xuất khẩu cá hồi sang Pháp tăng 31% và xuất khẩu tất cả thực phẩm và đồ uống sang Đức tăng 12%.

Khi đất nước phát triển các quan hệ thương mại mới, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cần phải được trang bị them các kỹ năng, kiến thức và giao thiệp để tận dụng triệt để các cơ hội phía trước.

Trong khi đó, "Love Food Hate Waste" (Yêu quý thực phẩm, ghét bỏ sự lãng phí) là tên gọi một chiến dịch mà các nhà hoạt động tại nước Anh đang phát động nhằm kêu gọi người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm nhân tháng lễ ăn kiêng Lent, bắt đầu từ ngày 1/3 tới.

Theo ước tính của WRAP, Tổ chức công nhận trách nhiệm xã hội trong sản xuất toàn cầu và là đơn vị phát động chiến dịch trên, mỗi năm người dân "xứ sở sương mù" vứt bỏ 7,3 triệu tấn lương thực và 60% số thực phẩm đó vẫn có thể ăn được.

Theo các nhà hoạt động của WRAP, rất nhiều người Anh có thói quen vứt bỏ thực phẩm còn ăn được chỉ bởi "mã" không đẹp hay ngày đóng gói đính trên sản phẩm đến hạn sử dụng. Do đó, các nhà hoạt động ước tính việc từ bỏ được thói quen này sẽ giúp mỗi gia đình tiết kiệm từ 60-70 bảng Anh/tháng.

Các nhà hoạt động khuyến nghị người tiêu dùng cần áp dụng các biện pháp bảo quản thực phẩm có hiệu quả, có kế hoạch chuẩn bị bữa ăn hợp lý và phản đối hình thức khuyến mại mua 2 tặng 1 như là các biện pháp tránh lãng phí.

Việc làm này không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc, mà còn góp phần làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu và nạn chặt phá rừng. Các nhà hoạt động khẳng định việc vứt bỏ thực phẩm còn sử dụng được là hành động làm lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước, năng lượng và nhiên liệu cần có để gieo trồng, bảo quản và vận chuyển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục