Ký kết CPTPP: New Zealand hoan nghênh nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến thương mại

11:03' - 09/03/2018
BNEWS Các nhóm ngành nghề chiếm phần lớn hoạt động xuất khẩu của New Zealand đã hoan nghênh việc ký kết chính thức Hiệp định CPTPP như một biện pháp chống lại các động thái của Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker (phải) khẳng định: Việc ký kết này là một thỏa thuận công bằng đối với New Zealand. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhóm ngành nghề chiếm phần lớn hoạt động xuất khẩu của New Zealand đã hoan nghênh việc ký kết chính thức Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như một biện pháp chống lại các động thái của Mỹ nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp của nước này bằng việc áp thuế nhập khẩu cao.

Trong một tuyên bố sau khi CPTPP được ký kết vào rạng sáng 9/3 (theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker khẳng định: "Đây là một thỏa thuận công bằng đối với New Zealand". Ông cho rằng "thỏa thuận này mang lại cho các nhà xuất khẩu (New Zealand) cơ hội mới tại các thị trường quan trọng như Nhật Bản.

Theo Giám đốc điều hành ExportNZ - bà Catherine Beard (Ca-thơ-rin Bớt), trong bối cảnh gia tăng hành động bảo hộ của Mỹ và nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại toàn cầu, CPTPP là một minh chứng về việc các nước có thể hợp tác với nhau tiến tới thương mại tự do và mở cửa.

Bà Beard nhấn mạnh: "Một điều mà các hành động của Mỹ tạo ra chính là khiến phần còn lại của thế giới tập trung vào các lợi ích thương mại, và CPTPP là một ví dụ cụ thể của việc tất cả các nước cùng nhau tiến lên phía trước".

Giới nông dân New Zealand cũng cho rằng CPTPP đã gửi đi tín hiệu đúng đắn, đồng thời coi việc ký kết thỏa thuận này như một lời khẳng định rằng các quy định toàn cầu chặt chẽ và rõ ràng về thương mại là cần thiết để củng cố mức sống mà người dân New Zealand mong đợi.

Ông Mike Chapman, Chủ tịch điều hành Hiệp hội Trồng trọt New Zealand - quan chức tham gia ký kết CPTPP tại Chile, bày tỏ lạc quan về thị trường Nhật Bản nói riêng.

Ông cho biết: "Lần đầu tiên, New Zealand sẽ được hưởng sự tiếp cận ưu đãi với thị trường Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Cho đến nay, quả kiwi của Chile đã chiếm lợi thế ở Nhật Bản, vì vậy đây thực sự là một tin tốt đối với ngành trồng trọt New Zealand".

Ông Chapman nói thêm rằng thuế đối với táo cũng sẽ được loại bỏ sau 11 năm và điều này cho phép New Zealand tham gia một sân chơi bình đẳng với Australia - nước đã nhận được nhiều ưu đãi để tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Theo ông, thỏa thuận CPTPP mang tính đột phá nói trên có thể mang lại thêm khoảng 1,2 tỷ - 4 tỷ USD cho nền kinh tế New Zealand./.

Xem thêm:

>>>HSBC: Các ngành dệt may, da giày của Việt Nam vẫn được lợi từ CPTPP

>>>Truyền thông Mỹ đánh giá tác động của CPTPP đến nền kinh tế số 1 thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục