Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng vượt mong đợi trong quý I/2017

16:44' - 02/06/2017
BNEWS Theo số liệu mới nhất do BoK công bố ngày 2/6, quý I/2017, nềm kinh tế đã tăng trưởng nhanh hơn dự báo trước đó nhờ khởi sắc về xuất khẩu, xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng.
Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng vượt mong đợi trong quý I/2017. Ảnh: Businesskorea

Theo số liệu mới nhất do Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 2/6, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong quý I/2017 đã tăng trưởng nhanh hơn dự báo đưa ra trước đó nhờ sự khởi sắc trong xuất khẩu, xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Cụ thể, GDP của Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm 2017 tăng 1,1% (số liệu đã điều chỉnh theo mùa) so với quý trước, cao hơn so với con số 0,9% được đưa ra trước đó. Đây là mức tăng cao nhất kể từ quý III/2015. 

Còn so với cùng kỳ năm trước, kinh tế Hàn Quốc đã tăng 2,9% trong quý I/2017, cao hơn mức 2,4% của ba tháng đầu năm 2016.

Đầu tư vào xây dựng trong quý I đã tăng 6,8% so với quý trước đó do người dân tận dụng lãi suất đi vay thấp để đẩy mạnh mua nhà mới, trong khi đầu tư vào trang thiết bị cũng tăng 4,4% và được dẫn dắt bởi sự gia tăng đầu tư vào máy móc như các thiết bị sản xuất chất bán dẫn.

Báo cáo của BoK cũng cho biết chi tiêu tiêu dùng của người dân Hàn Quốc đã tăng 0,4% trong quý I/2017, còn xuất khẩu tăng 2,1% trong cùng giai đoạn. Một quan chức của BoK nói rằng nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi, nhưng không phải do chi tiêu chính phủ gia tăng mà là nhờ lòng tin người tiêu dùng được cải thiện nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Các nhà kinh tế cũng nhận định rằng việc Chính phủ Hàn Quốc công bố dự thảo ngân sách bổ sung trong tuần tới cũng sẽ là một động lực tăng trưởng cho nền kinh tế châu Á này.

Một quan chức thuộc Bộ Tài chính Hàn Quốc cho hay với tình hình xuất khẩu khả quan như hiện tại, tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2017 dự báo sẽ có thể vượt con số 2,8% của hồi năm 2016 nếu không có bất cứ "cú sốc" từ bên ngoài nào xảy ra trong nửa cuối năm nay.

Một nhân tố chủ chốt sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc là việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp trả đũa như hạn chế hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng như cấm du khách Trung Quốc đến “Xứ sở kim chi”.

Những biện pháp trên bắt nguồn từ những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước xung quanh việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục