Kinh tế Eurozone vẫn tăng trưởng trong năm 2016 bất chấp nhiều rủi ro

20:12' - 01/01/2017
BNEWS Theo ngân hàng HSBC, phần lớn sự lo ngại của Eurozone đang tập trung vào đồng euro. Trong nửa cuối của năm 2016, đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Kinh tế Eurozone vẫn tăng trưởng trong năm 2016 bất chấp nhiều rủi ro. Ảnh: Reuters

Kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) ước đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 1,6% trong năm 2016, cao hơn so với dự đoán của thị trường, một phần nhờ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) kiên trì bơm tiền vào thị trường thông qua chương trình mua trái phiếu kể từ tháng 1/2015.

Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên mà quy mô GDP của Eurozone quay lại mức trước khủng hoảng. Trong báo cáo thường niên công bố mới đây, Hội đồng các chuyên gia kinh tế Đức (GCEE) cho rằng chính sách tiền tệ của ECB là yếu tố chính giúp kinh tế Eurozone đi lên.

Tuy vậy, những rủi ro đối với nền kinh tế Eurozone cũng gia tăng trong năm 2016. Theo ngân hàng HSBC, phần lớn sự lo ngại của Eurozone đang tập trung vào đồng euro. Trong nửa cuối của năm 2016, đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo HSBC, tình hình chính trị bắt đầu đóng vai trò lớn hơn trong việc tác động tới giá trị đồng euro, với sự kiện cử tri nước Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), và Thủ tướng Italy Matteo Renzi tuyên bố từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Theo HSBC, đồng euro dường như chịu tác động tiêu cực trước rủi ro chính trị trong năm 2016 nhiều hơn so với cuộc khủng hoảng nợ mà Eurozone phải đối mặt trong thời gian dài qua. Trong năm 2017, đồng euro nói riêng và kinh tế Eurozone nói chung dự kiến phải đối mặt với những ảnh hưởng từ các cuộc bầu cử tại hai nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức và Pháp.

Trong khi đó, thị trường đang lo ngại về khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có của ECB sẽ giảm dần hiệu quả, trong khi những cải cách cơ cấu rất được chờ đợi đối với Eurozone lại khá xa vời. Thành viên ban lãnh đạo ECB Peter Praet đánh giá, những cải cách kinh tế trong năm 2016 của Eurozone chưa thu được kết quả đáng kể.

>>> Eurozone đón số liệu lạc quan về tín dụng

>>> Kinh tế châu Âu có thêm tín hiệu phục hồi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục