Kinh tế Đức có thể giảm tốc do sản lượng công nghiệp đi xuống

06:35' - 24/09/2016
BNEWS Trong báo cáo hàng tháng mới công bố, Bộ Tài chính Đức cho rằng nền kinh tế đầu tàu châu Âu này có thể sẽ mất đà trong 6 tháng cuối năm 2016.
Kinh tế Đức có thể sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay. Ảnh: bloomberg

Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu từ nước ngoài yếu làm giảm sản lượng công nghiệp trong nước.
Theo Bộ Tài chính Đức, lượng đơn đặt hàng công nghiệp của nước này đã gần như chững lại trong tháng Bảy. Đây cũng là tháng chứng kiến sản lượng của các nhà máy và lượng hàng xuất khẩu đột ngột giảm, cho thấy triển vọng không mấy sáng của lĩnh vực chế tạo trong quý III.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính Đức, kinh tế Đức vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, được thúc đẩy bởi chi tiêu tư nhân do số người có việc làm đang ở mức cao kỷ lục, lương thực tế tăng, lạm phát thấp và giá các mặt hàng năng lượng giảm.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức tăng trưởng 0,7% trong quý I và 0,4% trong quý II nhờ chi tiêu công, chi tiêu của khu vực tư nhân và hoạt động xây dựng đều tăng.

Nguồn thu từ thuế tính trong các tháng 1-8/2016 của Đức tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức tăng dự kiến 3% trong cả năm nay.

Kết quả trên có thể được coi là “trái ngọt” giúp Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble có thể thúc đẩy chi tiêu và hướng đến mục tiêu đạt cân bằng ngân sách trước cuộc bầu cử liên bang vào năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục