Kinh tế Ấn Độ có thể chấm dứt chuỗi 5 quý tăng trưởng giảm tốc

10:24' - 30/11/2017
BNEWS GDP của Ấn Độ trong quý III/2017 có thể tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Reuters: Kinh tế Ấn Độ có thể chấm dứt chuỗi 5 quý tăng trưởng giảm tốc. Ảnh: Reuters

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Anh Reuters, tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể phục hồi trong quý III vừa qua, trong bối cảnh nhu cầu tăng lên khi những ảnh hưởng từ quyết định xóa bỏ các đồng tiền mệnh giá cao của chính phủ nước này đã lắng xuống.

Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2016. Tuy nhiên, theo giới quan sát, đà tăng trưởng vốn đang giảm tốc của Ấn Độ lại càng yếu hơn khi chính sách tiền tệ mà chính phủ nước này đưa ra hồi cuối năm 2016 đã tác động tiêu cực tới hoạt động chi tiêu tiêu dùng.

Ngoài ra, thuế hàng hóa và dịch vụ được ban hành hồi tháng Bảy đã làm thay đổi cách tính thuế đối với các doanh nghiệp ở nước này.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò ý kiến 52 chuyên gia kinh tế của Reuters cho thấy GDP của Ấn Độ trong quý III/2017 có thể tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng 5,7% trong quý trước đó.

Nếu số liệu chính thức, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 30/11, đúng như dự đoán, Ấn Độ sẽ chấm dứt xu hướng tăng trưởng chậm lại trong 5 quý liên tiếp.

Lạm phát tiêu dùng của Ấn Độ đã chạm mức cao nhất trong bảy tháng qua trong tháng 10/2017, ở mức 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá dầu và giá các hàng hóa khác cũng đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (Ngân hàng trung ương) hiện ít có khả năng sẽ nới lỏng tiền tệ thêm nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục