Khuyến nông đẩy mạnh phổ biến công nghệ mới, mô hình hay

13:59' - 14/03/2018
BNEWS Năm 2018, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia là đẩy mạnh tuyên truyền giúp nông dân tiếp cận được các tiến bộ kỹ thuật, các mô hình mới, hiệu quả kinh tế.
khuyến nông đẩy mạnh phổ biến công nghệ mới, mô hình hay. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Cụ thể, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, chủ trương chính sách mới. Đồng thời, cung cấp thông tin thời tiết, sản xuất và thị trường, giới thiệu các điển hình tiên tiến phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực của đề án tái cơ cấu ngành theo từng vùng, miền, từng địa phương.

Bên cạnh đó, chú trọng lựa chọn phổ biến các công nghệ có nhiều ưu điểm nổi trội, phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, miền để có khả năng nhân rộng. Kết hợp tuyên truyền kết quả các mô hình trình diễn của các dự án khuyến nông với các mô hình, điển hình sản xuất tiên tiến được phát hiện, tổng kết trong thực tiễn.

Theo ông Khởi, Trung tâm cũng sẽ bố trí cơ cấu các chuyên đề, chuyên mục hợp lý, đảm bảo nội dung thông tin tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chuyên ngành của sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, đảm bảo cân đối giữa tuyên truyền khuyến nông đối với nhóm nông dân khá giả, vùng sản xuất hàng hoá tập trung và khuyến nông cho nhóm hộ nông dân nghèo, cận nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, năm 2017, tổng số kinh phí các dự án mà Trung tâm Khuyến nông Quốc gia được giao là 82,41 tỷ đồng, giảm 12 tỷ đồng so với năm 2016. Các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, theo đúng nội dung được duyệt. Đã có 418 điểm trình diễn, đạt 115% so kế hoạch; triển khai được 202 mô hình với 7.806 hộ tham gia. Trong năm 2017 đã có 11.959 nông dân được tham quan, tổng kết mô hình.

Cụ thể, đối với lĩnh vực trồng trọt, lâm nghiệp có 13 dự án, đều được triển khai đúng tiến độ, có tác động rõ nét đối với sản xuất hiện nay, tăng hiệu quả kinh tế, góp phần thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới.

Có 7 dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi đều phát huy được tính ưu việt, những tiến bộ kỹ thuật được áp dụng góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Thông qua các hoạt động của dự án, hàng nghìn nông dân đã được học tập kinh nghiệm chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thưc phẩm... góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Lĩnh vực thuỷ sản có 6 dự án, tập trung vào các nội dung an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững với mục tiêu tăng thu nhập cho nông dân, kết hợp với bảo vệ môi trường.

Cũng trong năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức 318 lớp đào tạo, tập huấn cho 11.589 lượt người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục