Khuyến khích nông dân trồng lúa Hè Thu bằng giống lúa chịu hạn

06:09' - 26/03/2017
BNEWS Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, phần lớn bà con nông dân đã thực hiện chọn các giống lúa chất lượng cao, giống lúa chịu được hạn.
Khuyến khích nông dân trồng lúa Hè Thu bằng giống lúa chịu hạn. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, đến nay nông dân trong tỉnh đã xuống giống được trên 11.350 ha trong tổng số 239.003 ha kế hoạch cả vụ lúa Hè Thu 2017, đạt 4,75% và bằng khoảng 50% diện tích xuống giống cùng kỳ năm trước là trên 20.000 ha.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, phần lớn bà con nông dân đã thực hiện chọn các giống lúa chất lượng cao, giống lúa chịu được hạn và có tính chịu nhiễm mặn để gieo sạ, thích nghi với từng vùng sản xuất trong tỉnh.

Tại huyện Tri Tôn, địa phương chịu ảnh hưởng nặng của hạn và nhiễm mặn đã thực hiện xuống giống được trên 9.975 ha lúa Hè Thu 2017.

Đây là địa phương có diện tích xuống giống vụ Hè Thu nhiều nhất trong tỉnh, với các giống lúa được khuyến cáo là sử dụng các giống ngắn ngày, chịu mặn. Đó là giống OM2517, OM6976, OM5451,OM6162, OM9921, kết hợp với các giống lúa mùa thơm ở địa phương.

Còn tại huyện Thoại Sơn, năm nay huyện Thoại Sơn có kế hoạch xuống giống trên 39.000 ha lúa Hè Thu, huyện đã thực hiện chặt việc kiểm soát tình hình xâm nhập mặn và có kế hoạch xuống giống né hạn, mặn đảm bảo sản xuất an toàn.

Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, đến thời điểm này, nông dân Huyện Thoại Sơn mới chuẩn bị gieo mạ để gieo cấy, theo kế hoạch né hạn, mặn. Đồng thời, kết hợp với sử dụng các giống lúa chịu hạn, mặn và thời vụ ngắn ngày như: GKG1, OM6162, OM9921, OM5451.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang, tỉnh An Giang triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu 2017 trong điều kiện dần dần thích nghi với tình hình thời tiết nắng hạn, mặn xâm nhập hằng năm. Vì vậy, tỉnh An Giang đã chú trọng đến yếu tố đưa giống lúa thích nghi với hạn, nhiễm mặn và được ngành nông nghiệp tỉnh khuyến khích bà con sử dụng.

Tỉnh An Giang chọn giống lúa vụ Hè Thu 2017 với 5 giống chủ lực và 5 giống lúa bổ sung các giống triển vọng mới; trong đó, cơ cấu một giống không quá 20% diện tích Hè Thu và phấn đấu sử dụng 80% giống lúa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu lúa, gạo năm 2017.

Ngành nông nghiệp tỉnh An Giang cũng đã hướng dẫn bà con nông dân tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật 1 phải 5 giảm; trong đó, chú ý chọn giống lúa xác nhận và lượng giống gieo sạ từ 80-100 kg/ha, áp dụng tốt giải pháp tưới nước tiết kiệm để giảm lượng nước bơm, tưới.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh thái như trồng hoa trên bờ ruộng để dẫn dụ thiên địch, nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong giai đoạn 40 ngày đầu sau khi sạ lúa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục