Không có sự phối hợp liên ngành, hiệu quả thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ không cao

17:53' - 15/01/2018
BNEWS Trong dịp gần Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã thành lập 6 đoàn thanh kiểm tra với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, kiểm tra ở 12 tỉnh, thành.
Không có sự phối hợp liên ngành, hiệu quả thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ không cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở kiểm nghiệm phải ưu tiên nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn kiểm tra gửi về và công bố sớm cho người tiêu dùng biết.
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, dự kiến ngay đầu tuần tới, các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì sẽ ra quân kiểm tra đột xuất một số cơ sở.

Quá trình thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như bia rượu, bánh kẹo… Đặc biệt, Đoàn sẽ kết hợp lấy mẫu test nhanh tại chỗ để cho kết quả ban đầu và có thể công bố ngay để xử lý sai phạm.

Với các mẫu cần kiểm nghiệm ở phòng thí nghiệm cũng phải ưu tiên làm sớm và trả lời kết quả nhanh để cảnh báo kịp thời đến người tiêu dùng.
Công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2018 có điểm mới là các đoàn thanh kiểm tra của Trung ương chủ yếu đôn đốc, thanh kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương chứ không làm thay địa phương.

Nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm túc, Ban Chỉ đạo sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ có hình thức xử lý kịp thời.
Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở kiểm nghiệm dịp Tết này, phải ưu tiên nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn thanh tra gửi đến để có kết quả sớm, thông báo công khai tới người dân cơ sở làm đạt chất lượng, cơ sở chưa đạt an toàn thực phẩm để người dân biết và lựa chọn.

Tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm trước Tết, đến ra Tết mới công bố kết quả kiểm nghiệm.
Tuy vậy, theo ông Phong, công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đó là do không ít địa phương vẫn "khoán trắng" công tác này cho cơ quan y tế. Thực tế cho thấy, nếu không có sự phối hợp liên ngành, hiệu quả công tác công tác kiểm tra sẽ không cao.

Các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm có sự tham gia của các lực lượng chức năng như công an, công tác thanh kiểm tra thuận lợi hơn rất nhiều, các đối tượng cố tình gian dối cũng dè chừng hơn, không dám manh động…

Bên cạnh đó, việc phát hiện sai phạm và xử lý các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm cũng gặp không ít khó khăn.

Có cơ sở khi đoàn thanh, kiểm tra đến đã đóng cửa, kiên quyết không tiếp. Có cơ sở đăng ký sản xuất một nơi nhưng thực tế lại chuyển địa điểm sản xuất đến một nơi khác, đoàn kiểm tra rất khó khăn khi tiếp cận…
Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, dịp Tết nguyên đán này, dự báo các thực phẩm có sức tiêu thụ như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... sẽ tăng gấp 10 lần ngày thường.

Lợi dụng tâm lý này và vì hám lợi các đối tượng sản xuất, kinh doanh có thể làm giả, làm nhái sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Vì vậy, người dân không nên dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường.
Trong dịp Tết Nguyên đán, các tỉnh miền Bắc hay có mưa phùn, thời tiết ẩm ướt, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên nhiều thực phẩm rất dễ mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng. Ở miền Nam, thời tiết nóng, nhiệt độ cao cũng khiến các sản phẩm có nhiều đạm như thịt, cá, cua, tôm... rất dễ ôi thiu.

Vì vậy, người dân không nên tích lũy nhiều thực phẩm trong những ngày Tết.

Đặc biệt, người dân không nên coi chiếc tủ lạnh là một "bảo bối" vì tủ lạnh chỉ bảo quản thực phẩm được trong một thời gian nhất định. Hiện nay, các sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ quả… luôn sẵn có, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, người dân cần hạn chế sử dụng bia, rượu và tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh tiền mất tật mang./.
Xem thêm:

>>>An toàn thực phẩm: Kiểm soát sản xuất rượu thủ công - Cần mô hình quản lý mới

>>>Quảng Ninh xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục