Khởi tố đối tượng lừa đảo qua việc chiếm đoạt tài khoản Facebook

19:17' - 14/05/2018
BNEWS Thủ đoạn bị can Luật sử dụng là đánh cắp mật khẩu mạng xã hội (Facebook) của người khác, sau đó lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật (sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Luật đã chiếm đoạt thành công nhiều tài khoản Facebook và lợi dụng tài khoản này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng Bùi Quang Luật khai nhận: Khoảng cuối tháng 2/2018, Luật đã tìm các tài khoản Facebook cá nhân ở trang Facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở Nhật Bản với mục đích chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa đảo.

Phương thức tiến hành chiếm đoạt của Luật là xem các thông tin trên trang Facebook cá nhân đó như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán… để dò các mật khẩu phổ biến ngẫu nhiên (gắn với những thông tin đó). Nếu dò trúng sẽ lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đó.
Vào khoảng tháng 3/2018, Luật đã chiếm đoạt thành công tài khoản Facebook có tên “Thanh Xuân”. Vì tin tưởng Facebook “Thanh Xuân” là facebook mà con gái bà Lê Thị Ngần (trú tại xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) thường xuyên dùng để liên lạc với gia đình trong quá trình sống và lao động ở Nhật Bản, bà Ngần đã chuyển số tiền 54 triệu đồng vào số tài khoản của một ngân hàng chi nhánh Vĩnh Phúc theo yêu cầu của Facebook này.
Bằng phương thức này, Bùi Quang Luật đã thực hiện trót lọt nhiều vụ chiếm đoạt tài sản khác qua việc chiếm đoạt tài khoản Facebook cá nhân. Đây là loại tội phạm mới với thủ đoạn rất tinh vi, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bị can Bùi Quang Luật (SN 1998, hộ khẩu thường trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn..., Cơ quan Cảnh sát điều tra khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác và hãy bỏ qua những tin nhắn rác, tin nhận quà....; không nên tiết lộ địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, tên tuổi thật của mình trên các trang mạng xã hội; không bấm vào các đường link lạ, những trang không rõ nguồn gốc; không trao đổi thông tin quan trọng như mật khẩu email, thông tin tài khoản ngân hàng... qua tin nhắn.

Với những trao đổi mua bán, chuyển tiền cần phải trực tiếp và cần xác thực thông tin cụ thể, rõ ràng. Khi có số điện thoại lạ gọi đến yêu cầu chuyển tiền, hoặc giao dịch không rõ ràng..., người dân cần thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xác minh làm rõ.
Hiện Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục