Khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất bị sạt lở do mưa lũ

19:34' - 12/10/2017
BNEWS Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tập trung lực lượng khắc phục sự cố sạt lở đất tại khu vực ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, liên quan đến sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai ngày 9/10/2017, trong 3 ngày qua (10, 11 và 12/10), các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm lao động thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể thông đường bộ và đường sắt trong thời gian nhanh nhất.
Với quyết tâm của cán bộ công nhân viên ngành đường sắt, dự kiến trong tối nay sẽ thông đường bộ và trước 4 giờ sáng 13/10 sẽ thông đường sắt trên đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5km/h.
Tính đến 16 giờ chiều 12/10, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt.
Tuy nhiên, hiện nay, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công. Mặt khác, kết quả khảo sát ngày 11 và 12/10 khu vực giáp núi đã sạt (hai phía Hà Nội và Lào Cai) đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15cm đến 30cm.

Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.
Để có thể nhanh chóng thông tàu đạt mục tiêu tiến độ đề ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức thi công xúc chuyển đất đá sụt; tổ chức cẩu, di chuyển các toa xe bị vùi lấp ra khỏi khu vực… Khi có mặt đường ga số 1 sẽ cho đặt tà vẹt, rải ray, vận chuyển đá, vào đá, nâng chèn lần 1 để trả đường thông tàu với tốc độ 5km/h qua đường ga số 1.
Sau khi thông tàu đường số 1 sẽ tiếp tục tổ chức sửa chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.
Trong những ngày qua, mưa lớn cũng đã gây ngập lụt nhiều vị trí đường sắt tại các khu vực Thanh Hóa, Đồng Giao, Bỉm Sơn, Đò Lèn trên tuyến đường sắt Thống nhất. Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ công nhân viên vào lúc 17 giờ 20 phút chiều 12/10 Đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến.
Trước đó, do áp thấp nhiệt đới, vào hồi 20 giờ ngày 9/10 vừa qua tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060.
Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp 6 toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục