Khởi nghiệp thành công từ mô hình "Trại điều dưỡng chó cảnh"

08:52' - 25/02/2018
BNEWS Bắt nguồn từ sở thích nuôi chó Alaska, Phạm Minh Tuấn (31 tuổi), ngụ phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định khởi nghiệp bằng nghề chăm sóc chó cảnh.
Anh Tuấn (áo hồng) vui chơi cùng đàn chó Alaska tại trang trại. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN
Năm 2012 khi đang trồng hoa và nuôi chim cảnh, anh Tuấn đã bán hết “gia sản” để mua một chú chó Alaska với giá 40 triệu đồng. Thế nhưng trong một lần thả chó đi dạo quanh nhà, chú chó đã bị kẻ gian bắt mất.


Không nản, Tuấn vay tiền mua hai con chó Alaska khác. Lần này, anh làm chuồng, trại có khuôn viên cho chó đi dạo theo giờ qui định, không để chó ra ngoài. Vừa chăn nuôi, anh vừa tìm tòi học hỏi cách chăm sóc, chế độ thức ăn, phương pháp phòng trị bệnh cho giống chó Alaska trên mạng internet và qua những người nuôi chó lâu năm ở Đà Lạt.
Sau đó, nhận thấy nhu cầu chơi chó cảnh, đặc biệt là loài chó Alaska có nguồn gốc từ nước Mỹ, anh Tuấn bắt đầu triển khai xây dựng trại nuôi chó ở xã Tà Nung (ngoại ô Đà Lạt) với cái tên Alaska Kennel. Trang trại này nằm trên triền đồi rộng hơn 2 ha với vườn cây, hồ nước và cách xa khu dân cư, được chia thành nhiều khu vực khác nhau.

Trong trang trại có sân trồng cỏ làm nơi vui chơi và phơi nắng cho "cún cưng", có khu nuôi chó con, khu dành cho chó ký gửi, khu nuôi nhốt chó giống, chó hậu bị (chó để sinh sản)…

Một góc trang trại nuôi chó alaska của anh Tuấn. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Ngoài việc được vui chơi, những chú chó Alaska còn được chải lông, tắm gội, cắt móng chân… Chủ trang trại chia sẻ: “Ở đây, chó được chăm sóc như con người, chế độ dinh dưỡng thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau. Chẳng hạn chó nhỏ được cho uống sữa, chó lớn cho ăn thịt bò nhập khẩu hay được uống dầu cá trong quá trình thay lông để mượt hơn”.
Để được “nghỉ dưỡng” ở resort này, chủ nhân của những "cún cưng" phải mất khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng. Đây là kinh phí chăm sóc, điều trị cho những chú chó mắc các bệnh như yếu chân, sốc nhiệt…

Hầu hết khách hàng đưa chó tới nghỉ dưỡng ở đây đến từ các tỉnh, thành như Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đồng Nai.
Ngoài ra, trang trại của anh Tuấn còn bán chó con và thực hiện dịch vụ phối giống cho chó Alaska. Theo anh Tuấn, mỗi tháng trang trại thu về trên 50 triệu đồng tiền phối giống cho chó, chưa kể tiền bán chó con với giá 18 triệu đồng/con chó 3 tháng tuổi.
Hiện trang trại của anh Tuấn có trên 30 chú chó Alaska, trong đó có 8 chó đực phối giống, 20 chú chó sinh sản và tháng nào cũng có chó mẹ sinh con, mỗi lứa sinh được từ 6 - 8 con.

Ngoài ra, ngay tại trung tâm thành phố Đà Lạt, anh Tuấn còn có cửa hàng làm dịch vụ "chăm sóc sắc đẹp" cho chó, cung cấp thức ăn, trang thiết bị nuôi chó cảnh…

Chải lông cho chó tại trang trại. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Thời gian tới, anh Tuấn sẽ mở thêm một trang trại tương tự ở khu vực phường 5, thành phố Đà Lạt với mục đích kết hợp đón khách du lịch đến tham quan, vui chơi với chó cưng, đồng thời mở rộng quy mô nuôi chó ký gửi.

Anh Tuấn chia sẻ, với khí hậu mát mẻ, Đà Lạt rất phù hợp cho việc phát triển nghề nuôi và kinh doanh chó Alaska với qui mô lớn cùng với hoạt động kinh doanh các dịch vụ kèm theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục