Khởi nghiệp ở TP.HCM: Bài 4: Phát triển năng lực khởi nghiệp

07:29' - 14/07/2017
BNEWS Thực hiện Đề án 844 về “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Tp.Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 500.000 doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực.
Đa dạng mô hình khởi nghiệp công nghệ thông tin ở TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Để làm được điều này, thành phố cần đẩy mạnh các hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ. Bởi động cơ khởi nghiệp không thể tự một cá nhân hình thành, mà cần được định hướng và tạo lập từ gia đình, nhà trường, xã hội và vai trò của cơ chế chính sách.
Đến nay hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp được thực hiện chủ yếu thông qua các cuộc thi khởi nghiệp và truyền thông các hình mẫu khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, tinh thần khởi nghiệp không chỉ đến từ các hoạt động trên mà cần được khơi dậy trong môi trường sống, trong quá trình học tập, gia đình của mỗi cá nhân.

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, thành viên Nhóm tư vấn đề án phát triển Công nghiệp hỗ trợ Tp.Hồ Chí Minh, nhận định, trọng tâm của hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp là thúc đẩy những nhân tố tích cực, những cá nhân khởi nghiệp được trang bị tốt về kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Tuy nhiên, cha mẹ thường định hướng con cái học hành sẽ tìm được một công việc ổn định, chứ ít cha mẹ dạy con biết chấp nhận rủi ro, thất bại để phát triển sự nghiệp làm chủ. Còn đối với hệ thống giáo dục, học sinh ở bậc phổ thông cũng chưa được trang bị kiến thức về kinh doanh như các nước trên thế giới.

Trong khi đó, ở nhiều trường phổ thông hiện nay, học sinh cũng có kiến thức, ước mơ, hoài bão khởi nghiệp không thua kém gì sinh viên. Do đó, đối với gia đình cần gieo mầm cho con cái tư tưởng làm chủ và biết chấp nhận rủi ro.

Trong giáo dục ở bậc phố thông nên đưa vào giới thiệu các mô hình kinh doanh cho học sinh quen dần để đánh thức tiềm năng và sớm khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp cho các em.
Đối với bậc giáo dục đại học, cao đẳng hiện nay, nhiều trường ở Tp.Hồ Chí Minh đã quan tâm đến việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho các sinh viên. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều chuyên gia, những người đang khởi nghiệp, không nên tạo ra môn học cụ thể mà chỉ nên mở những lớp hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho những sinh viên có ý định khởi nghiệp.
Bạn Nguyễn Văn Hướng, Trưởng nhóm khởi nghiệp Sky X, thuộc Vườn ươm ITP, Đại học Quốc Gia Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ, khi mới khởi nghiệp, ngoài việc gặp khó khăn trong quá trình tạo ra sản phẩm, nhóm còn gặp khó khăn trong việc định hình đưa sản phẩm ra thị trường do chưa được trang bị kiến thức về kinh doanh. Vì thế, trong các trường đại học, nên có những khóa học hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên, nhưng không nên là một môn học chung áp dụng cho tất cả sinh viên, vì không phải ai cũng muốn khởi nghiệp.

Hơn nữa, ở nhiều trường đại học chuyên về kinh tế đã có những môn học như xây dựng kế hoạch kinh doanh, pháp lý kinh doanh… dành cho sinh viên chuyên ngành về thương mại, tài chính.
Cùng quan điểm trên, Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Sáng tạo và Khởi nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Hồ Chí Minh cho biết, khởi nghiệp có hai mặt: một mặt là khuyến khích động viên các em khởi nghiệp, nên trong trường đại học, ngoài kiến thức về chuyên môn nên trang bị tinh thần tự lập khởi nghiệp, tự chịu trách nhiệm với công việc của mình.

Tuy nhiên, mặt khác thì do còn đang là sinh viên nên phải học rất nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau để hoàn thiện mình, nên không thể cường điệu hóa vấn đề này quá dẫn tới gây áp lực không cần thiết cho giới trẻ.
Theo các chuyên gia, việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ cần được triển khai bằng những chương trình, dự án cụ thể mang tính thường xuyên lâu dài. Các chương trình này đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ phía gia đình, nhà trường, tổ chức và Nhà nước.

Đa dạng mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Để phát triển năng lực khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, các ngành chức năng của Tp.Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều chương trình nâng cao hiệu quả giáo dục khởi nghiệp trong trường học.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành, Trung tâm thúc đẩy hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Saigon Innovation Hub cho rằng, trường đại học là trọng tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Vì vậy, trong chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020, thành phố có đề ra mục tiêu hỗ trợ đào tạo và đổi mới sáng tạo trong các trường phổ thông, đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
Trong đó, 50% hệ thống trường phổ thông trên địa bàn thành phố có câu lạc bộ hoạt động đổi mới sáng tạo; 20 trường đại học, cao đẳng có giảng viên, giáo trình và giảng dạy về khởi nghiệp; hỗ trợ đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho 200 giảng viên đại học, cao đẳng.

Không chỉ vậy, còn hình thành bộ giáo trình lý thuyết và thực hành về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, xây dựng bộ công cụ và giáo trình online về đào tạo sáng tạo và khởi nghiệp; hỗ trợ hình thành cơ sở vườn ươm tạo sản phẩm giáo dục đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ cho giáo viên và sinh viên sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm giáo dục sáng tạo…
Ngoài ra mô hình giáo dục STEM (gồm các môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) đang được triển khai tại nhiều trường học tại thành phố cũng là một trong những hướng đào tạo đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Chương trình học sẽ trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này không chỉ giúp học sinh hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng vào thực hành.
Được biết, từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ 239 tỷ đồng cho các dự án khởi nghiệp của sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Ngoài ra, Đề án “Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp” của bộ cũng yêu cầu các trường đại học phải có 1 đến 2 cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Với những dự án, chương trình phát triển năng lực khởi nghiệp trên sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công hơn trong tương lai.

>>>Khởi nghiệp ở TP.HCM Bài 1: Nhiều chính sách khuyến khích DN khởi nghiệp sáng tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục