Khởi công dự án Trang trại điện mặt trời Gelex có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng

13:28' - 04/06/2018
BNEWS Dự án Trang trại điện mặt trời Gelex Ninh Thuận là nhà máy điện mặt trời hòa lưới quy mô công suất lớn.

Sáng 4/6, tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), Công ty TNHH Một thành viên Năng lượng Gelex Ninh Thuận (thành viên của Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận khởi công xây dựng dự án Trang trại điện mặt trời Gelex, công suất 50MWp, tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành vào tháng 6/2019.

Các đại biểu phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Dự án Trang trại điện mặt trời Gelex Ninh Thuận là nhà máy điện mặt trời hòa lưới quy mô công suất lớn, sản xuất điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời hòa lưới và cung cấp điện năng cho hệ thống điện Quốc gia.

Với công suất 50MWp, hàng năm Trang trại điện mặt trời Gelex Ninh Thuận sẽ đóng góp một lượng điện năng hơn 82 triệu kWh, đảm bảo nguồn năng lượng cho sự phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương và khu vực.
Dự án gồm nhiều hạng mục công trình; trong đó có khu vực lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời; các trạm Inverter; một trạm biến áp 22kV/110kV và đường dây 110kV mạch kép được đấu nối chuyển tiếp lên đường dây 110kV Ninh Thuận 1 hiện hữu.

Bên cạnh đó, dự án còn có các công trình phụ trợ khác như: Khu nhà quản lý vận hành; nhà ở cho công nhân; kho xưởng gia công và chứa thiết bị thay thế; khu xử lý nước kỹ thuật…
Ông Phạm Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Năng lượng Gelex Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là tỉnh có tiềm năng về năng lượng mặt trời tốt nhất; thời gian có nắng để sản xuất điện hầu như có quanh năm, số giờ nắng trung bình cả năm từ 2.600 đến 2.800 giờ, tổng sản lượng bức xạ nhiệt mặt trời trung bình 5,221 kWh/m2, cao hơn mức trung bình cả nước.

Ngoài ra, Ninh Thuận nằm trong khu vực ít chịu ảnh hưởng của mưa bão. Vì vậy, công ty đã chọn Ninh Thuận làm nơi nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư phát triển năng lượng điện mặt trời.
Tại buổi lễ khởi công, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, năng lượng tái tạo là ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. UBND tỉnh luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để việc đầu tư thực hiện dự án có hiệu quả, UBND tỉnh chỉ ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực, có kinh nghiệm và có quyết tâm đồng hành với tỉnh để thực hiện dự án; trong đó có dự án Trang trại điện mặt trời Gelex Ninh Thuận.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh mong muốn chủ đầu tư sau khi khởi công cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo chất lượng và an toàn lao động; quan tâm thu hút giải quyết việc làm cho lao động địa phương; đồng thời cần chăm lo công tác an sinh xã hội…
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, đến nay Ninh Thuận cũng đã có 27 dự án năng lượng điện mặt trời được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch, với tổng công suất hơn 1.808 MW./.

>>>Khởi công dự án điện mặt trời với tổng vốn 1.150 tỷ đồng tại Ninh Thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục