Khai trương chuyến tàu container đầu tiên từ Việt Nam đi Trung Quốc

19:58' - 30/11/2017
BNEWS Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO)-đại diện Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức khai trương tại ga Yên Viên (Hà Nội) đoàn tàu container đầu tiên đi liên vận quốc tế với Trung Quốc.
Đoàn tàu container chuyên tuyến đầu tiên xuất phát đi Trung Quốc. Ảnh: VNR cung cấp

Chiều 30/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết đoàn tàu xuất phát từ ga Yên Viên đi Trung Quốc gồm 20 container vận chuyển hàng khoáng sản, quặng và sản phẩm điện tử.

Sau chuyến tàu đầu tiên này, RATRACO sẽ cùng đối tác là Công ty container Đường sắt Trung Quốc tổ chức chạy tàu container chuyên tuyến lịch trình cố định giữa hai nước. Trong thời gian đầu tiên dự kiến tổ chức 2 đôi tàu một tuần vào thứ 3 và thứ 5, sau đó tổ chức chạy tàu hằng ngày.
Trước đó, tại ga Yên Viên, ngày 29/11 vừa qua, Đường sắt Việt Nam đã đón đoàn tàu chuyên tuyến container từ Nam Ninh sang Việt Nam hành trình gần 20 giờ (không kể thời gian khai báo hải quan).

Đoàn tàu với thành phần 15 toa xe xuất phát tại ga Nam Ninh Nam, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây lúc 10 giờ sáng 28/11 và về đến ga Yên Viên lúc 20 giờ ngày 29/11; trong đó chủ yếu là container lạnh chở hoa quả (8/15 toa xe) và hàng điện tử…
Trên hành trình, tàu dừng tại ga Bằng Tường phía Trung Quốc và ga Đồng Đăng phía Việt Nam để làm thủ tục hải quan cửa khẩu, sau đó được đưa về ga quốc tế Yên Viên làm thủ tục thông quan cho các container hàng nhập khẩu.
Điều đặc biệt của chuyến tàu này là lần đầu tiên container lạnh được chuyên chở trên đường sắt giữa hai nước. Đây là loại container công nghệ mới, tự phát điện độc lập tại từng container. Với việc đưa loại container này vào khai thác trên tuyến đường sắt Việt - Trung sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hoa quả, thủy hải sản và hàng đông lạnh giữa hai nước.

Đoàn tàu container chuyên tuyến Nam Ninh - Yên Viên có các container lạnh chở hoa quả. Ảnh: VNR cung cấp

Đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc kỳ vọng công nghệ vận tải này sẽ thu hút được một khối lượng lớn hàng hóa vận chuyển và góp phần giải quyết việc ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ như đã từng diễn ra trong thời gian qua.
Đoàn tàu container chuyên tuyến Nam Ninh - Yên Viên được khai trương nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước. Hai bên vẫn đang tích cực triển khai tổ chức các đoàn tàu từ các thành phố khác của Trung Quốc đến Việt Nam.

Các đoàn tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn với chi phí rẻ hơn so với đường bộ.

Các chuyến tàu container chuyên tuyến của đường sắt hai nước còn hướng tới việc khai thác các luồng hàng từ Việt Nam xuất đi các nước Trung Á, Nga và châu Âu thông qua lãnh thổ Trung Quốc và ngược lại.

>>>ón đoàn tàu chuyên container đầu tiên liên kết giữa Việt Nam và Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục