Khai mạc phiên tòa xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2

11:07' - 08/01/2018
BNEWS Sáng 8/1, Tòa án nhân dân T.p Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2.
Dẫn giải bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank tại phiên tòa ngày 8/1/2018. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Sáng 8/1, Tòa án nhân dân T.p Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB – nay là CB).

Đây là giai đoạn hai của vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho VNCB. Ở vụ án này, Phạm Công Danh và đồng phạm bị cáo buộc làm thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng nhưng không thể vay trực tiếp tại VNCB nên đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do ông Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân để lập 29 hồ sơ khống đứng tên vay vốn tại 3 Ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Số tiền vay được này, ông Danh đem sử dụng mục đích cá nhân, không có khả năng chi trả. Ngoài ra, ông Danh cùng đồng phạm dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng trên để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay nhưng sau đó bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ chính số tiền gửi này. Những sai phạm này của Phạm Công Danh và các đồng phạm khiến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Dẫn giải bị cáo Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank tại phiên tòa sáng 8/1/2018. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Cũng bị truy tố trong vụ án này, ông Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Sacombank) bị cáo buộc là người đã bàn bạc và thống nhất với Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Sacombank) cho Phạm Công Danh vay tiền qua các công ty của Danh số tiền 1.800 tỷ đồng.

Từ đó, Phan Huy Khang đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho vay. Hành vi của Trầm Bê và Phan Huy Khang đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại cho VNCB.
Tại phiên tòa này, ngoài 46 bị cáo, Hội đồng xét xử đã triệu tập 127 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó đáng chú ý có ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín, tiền thân của VNCB), ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng BIDV)… Hơn 70 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và những người liên quan.
Phiên tòa này được bố trí phòng xử án theo thông tư mới của Tòa án nhân dân Tối cao, với một số điểm đáng chú ý là không có “vành móng ngựa”, luật sư và kiểm sát viên ngồi ngang hàng.
Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 7/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục