Italy khẳng định đồng euro là “tuyệt đối cần thiết”

19:32' - 14/06/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Italy, ông Paolo Savona nhấn mạnh đồng euro là “tuyệt đối cần thiết”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Rome ngày 13/6, Bộ trưởng Savona cho rằng “đồng euro không những có nhiều khía cạnh tích cực, mà còn có những khía cạnh không thể thiếu được.

Bên cạnh đó, việc mong muốn có một thị trường chung đòi hỏi phải có một đồng tiền chung". Bộ trưởng Savona cũng khẳng định hiện Italy "không có kế hoạch B" và cá nhân ông cũng chưa bao giờ đề xuất Italy rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Giới phân tích nhận định phát biểu trên của ông Savona có tác dụng trấn an các thị trường trong bối cảnh xuất hiện mối quan ngại chính phủ mới ở Italy đang có kế hoạch phá vỡ những quy định tài khóa của Eurozone bằng cách dồn chi tiêu cho phúc lợi xã hội và cắt giảm thuế.

Các đảng dân túy, cực hữu (đảng Phong trào 5 Sao và đảng Liên đoàn phương Bắc) vốn đã đưa ông Savona vào chức Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU cũng đã từng đề cập kế hoạch rời khỏi eurozone trong dự thảo thỏa thuận liên minh của họ. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó bị hủy bỏ./.

>>>Đức và Pháp bàn thảo về chương trình cải cách Eurozone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục