Italy cấm tàu du lịch lớn đi qua trung tâm thành phố Venice

14:29' - 10/11/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Italy, những tàu du lịch cỡ lớn sẽ không còn được phép đi trên kênh Giudecca, ngang qua Quảng trường nổi tiếng San Marco của thành phố Venice (Bắc Italy).

Đây là thỏa thuận mới đạt được giữa đại diện chính quyền trung ương Italy và chính quyền thành phố Venice.

Những tàu du lịch, với sức chứa hàng nghìn người sẽ buộc phải hướng về một khu cảng công nghiệp lớn cách xa trung tâm Venice. Cụ thể, trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, tất cả tàu du lịch có trọng tải từ 55.000 tấn trở lên sẽ buộc phải neo đậu tại cảng Maghera, sát đất liền.

Theo kênh truyền hình SkyNews, sau rất nhiều năm thảo luận, giải pháp này được coi là sự cân bằng giữa đảm bảo nguồn thu khổng lồ từ du lịch, phát triển kinh tế, việc làm và mục tiêu gìn giữ hệ sinh thái vốn dễ bị tổn thương của thành phố nhiều kênh rạch này.

Trong những năm qua, trước sự phát triển bùng nổ của du lịch, rất nhiều người dân Venice đã phải rời bỏ thành phố ra đi. Các con kênh, rạch, hạ tầng nhà cửa bị xuống cấp do khai thác quá tải du lịch.

Thảm kịch tai nạn xảy ra với tàu du lịch Concordia tháng 1/2012 đã làm người dân và chính quyền Venice thêm cảnh giác trước nguy cơ mà các con tàu du lịch mang lại. Năm 2014, lần đầu tiên, một tàu du lịch trọng tải 96.000 tấn với khoảng 3.500 khách du lịch đã bị cấm chạy qua trung tâm thành phố.

Trong khi các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng phương án này không thể ngăn được việc các con tàu làm ô nhiễm môi trường biển của Venice, Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải Italy, Graziano Delrio lại khẳng định rằng đây là giải pháp thực tế và là sự lựa chọn cuối cùng.

Năm 2015, chính quyền thành phố Venice đã áp dụng điều luật cấm du khách kéo vali có bánh xe cứng do gây tiếng ồn. Mức phạt cho vi phạm có thể lên tới 600 USD. Chính quyền Venice cho biết điều luật bắt nguồn từ việc dân địa phương phàn nàn rằng họ bị đánh thức lúc nửa đêm do khách du lịch kéo vali lạch cạch qua những cây cầu bắc qua dòng kênh, gây ra ô nhiễm tiếng ồn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục