Ireland mời gọi Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) chuyển trụ sở sang Dublin

10:05' - 26/10/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Ireland, ông Michael Noonan, ngày 25/10 nói rằng nước này muốn Cơ quan Ngân hàng Châu Âu (EBA) chuyển trụ sở chính hiện nay của mình tại London sang thủ đô Dublin.
Ireland mời gọi Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) chuyển trụ sở sang Dublin. Ảnh: The Irish Times
Bộ trưởng Tài chính Noonan cho rằng Ireland có ngành dịch vụ tài chính khá ấn tượng, giao thông đi lại thuận tiện với thủ đô của các nước châu Âu khác và hoàn toàn có đủ năng lực và điều kiện để tiếp nhận EBA đặt trụ sở tại nước này.
Ông Noonan cho rằng Ireland là "ngôi nhà mới lý tưởng cho EBA", cơ quan hiện có khoảng 160 chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, hiện đang đặt trụ sở tại Canary Wharf, London. Hợp đồng EBA thuê trụ sở tại đây sẽ hết hạn vào năm 2020. Tuy nhiên, không chỉ riêng Ireland mà các nước Pháp, Đức, Hà Lan, Italia cũng muốn EBA chuyển trụ sở đến các thành phố của mình như Paris, Frankfurt, Amsterdam và Milan.
Trước đó, Chính phủ Ireland đã nhất trí thông qua dự án đề xuất việc tiếp nhận Cơ quan Y học châu Âu (EMA) từ London sang Dublin. Cơ quan có 890 nhân viên này hiện đặt trụ sở tại Canary Wharf, London. Bộ trưởng Y tế Ireland Simon Harris cho biết sẽ đưa ra đề xuất chi tiết về việc di chuyển trụ sở của EMA vào đầu năm 2017.
Bên cạnh đó, Dublin cũng rất nỗ lực thu hút cả các doanh nghiệp đang muốn tìm trụ sở mới sau khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Chỉ vài giờ sau khi có kết quả trưng cầu dân ý tại Anh, người đứng đầu cơ quan Phát triển Công nghiệp của Ireland, ông Martin Shanahan, đã viết thư cho 1.200 công ty để thuyết trình về vai trò cầu nối của nước này đối với châu Âu.
Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Ireland lo ngại kinh tế nước mình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi Anh quyết định rời khỏi "mái nhà chung" EU, do mối quan hệ giao thương giữa Ireland và Anh gắn kết khá chặt chẽ. Ireland là đối tác kinh tế lớn thứ năm của Anh, trong khi Anh là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Ireland. Mỗi năm các công ty Ireland bán hàng trị giá khoảng 15 tỷ bảng cho Anh, vì vậy, việc đồng bảng Anh mất giá sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Ireland.
Chính vì thế, Ireland đã quyết tâm thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các cơ quan tài chính, công ty hiện đang đóng tại London chuyển sang Dublin sau khi Anh rời khỏi EU, nhằm biến nơi đây trở thành một trung tâm tài chính giống như khu tài chính London hiện nay.
Hiện chưa rõ bao nhiêu ngân hàng sẽ rời khỏi London do Brexit, nhưng theo Giám đốc điều hành Hiệp hội các Ngân hàng Anh Anthony Browne, việc chuyển trụ sở của các ngân hàng sẽ diễn ra vào đầu năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục