Iran tái khẳng định tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân

22:15' - 17/02/2018
BNEWS Phát biểu trong chuyến thăm Ấn Độ, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh Iran sẽ tuân thủ mọi cam kết miễn là các bên khác không vi phạm văn kiện này, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ hối tiếc nếu vi phạm JCPOA.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Ngày 17/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định nước này sẽ tuân thủ mọi cam kết theo thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc cùng với Đức) ký kết hồi năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phát biểu trong chuyến thăm Ấn Độ, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh Iran sẽ tuân thủ mọi cam kết miễn là các bên khác không vi phạm văn kiện này, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ hối tiếc nếu vi phạm JCPOA. Nhà lãnh đạo Iran cũng tuyên bố việc thương lượng lại thỏa thuận sau khi ký kết là "một điều nực cười”.

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt. Mỹ liên tục yêu cầu soạn hiệp định bổ sung cho thỏa thuận hạt nhân với Iran, hoặc soạn thảo một cơ chế khác cho phép loại bỏ quan ngại của Washington bằng các hoạt động cụ thể của Tehran.

Ông Rouhani đã nhấn mạnh rằng JCPOA là không thể đàm phán lại, bất chấp những đe dọa từ Washington.

Ngày 14/7/2015, Iran và nhóm "P5+1" đã đạt được JCPOA. Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, cũng như sau khi đắc cử, ông Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích JCPOA, vì cho rằng thỏa thuận này chỉ mang lại lợi thế cho Iran./.

>>> Nga cảnh báo toàn bộ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân bị đe dọa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục