Iran sẽ tham gia cuộc họp của OPEC vào tháng tới

12:42' - 26/08/2016
BNEWS Truyền thông nhà nước Iran ngày 25/8 chính thức đưa tin nước này sẽ tham gia cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Algeria vào tháng Chín tới.
Iran sẽ tham gia cuộc họp của OPEC vào tháng tới. Ảnh: money.cnn.com

Thông tin trên được xác nhận bởi chính Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh ngày 25/8.

Tuy nhiên, ông chưa đưa ra bình luận cụ thể liệu rằng Iran – nước sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC – có ủng hộ nỗ lực "đóng băng" sản lượng nhằm vực dậy giá dầu vốn đã sụt mạnh trên thị trường thế giới trong thời gian qua hay không. Ông chỉ cho biết Tổng Thư ký OPEC Mohammed Barkindo sẽ có chuyến thăm tới Iran “trong tương lai gần”.

Các nỗ lực trước đó của OPEC nhằm "đóng băng" sản lượng đã sụp đổ hồi đầu năm nay, chủ yếu do Iran từ chối tham gia. Ngay sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ vào tháng 1/2016, Iran đã đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô với mục tiêu giành lại thị phần mà nước này từng nắm giữ trước thời điểm bị cấm vận kinh tế.

Bên cạnh đó, việc Iran không tham gia nỗ lực "đóng băng" sản lượng của OPEC cũng một phần do những căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa nước này và Saudi Arabia, thành viên chi phối trong OPEC.
Bộ Dầu mỏ Iran cho biết quốc gia này đã tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu ra thị trường thế giới lên 2,7 triệu thùng/ngày kể từ khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7/2015. Sản lượng khai thác của Iran cũng tăng mạnh từ 2,7 triệu thùng/ngày lên 3,85 triệu thùng/ngày, gần mức trước thời điểm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran được áp dụng năm 2012.

Trong cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih cũng cho biết hiện các nước thành viên OPEC chưa thảo luận cụ thể về giải pháp “đóng băng” sản lượng, mặc dù nguồn cung dầu thế giới hiện vẫn đang ở mức cao, cho rằng “thị trường đang chuyển dịch theo đúng hướng”. Theo quan điểm của ông, nên để thị trường dầu mỏ tự điều chỉnh theo cán cân cung cầu. Sản lượng khai thác dầu của Saudi Arabia trong tháng Bảy đạt 10,67 triệu thùng dầu/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục