IMF: G20 cần ngăn chặn rủi ro với đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu

16:07' - 06/07/2017
BNEWS IMF cảnh báo các nhà lãnh đạo Nhóm G20 cần hành động để ngăn chặn những rủi ro đe dọa đến đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo kinh tế toàn cầu đang hồi phục nhưng các nhà lãnh đạo Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cần hành động để ngăn chặn những rủi ro vẫn đe dọa đến đà tăng trưởng.
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này ở Hamburg, Đức, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde nói đã có thể lạc quan về kinh tế toàn cầu sau giai đoạn phục hồi một năm qua, nhưng vẫn cần những nỗ lực chính sách để thúc đẩy đà phục hồi và để các nền kinh tế mang tính bao trùm hơn.

Bà kêu gọi hành động để giải quyết các vấn đề như nợ doanh nghiệp cao ở các nền kinh tế thị trường mới nổi (đặc biệt là Trung Quốc), tăng trưởng năng suất thấp và chính sách khó đoán định của Mỹ.

Theo bà, những vấn đề này có thể gây ra cú sốc tài chính, khi các nền kinh tế trên thế giới cũng tiếp tục đối mặt với một số vấn đề về dài hạn.

Bà cho rằng, cùng với những lo ngại về dân số già hóa và tình trạng bất bình đẳng thu nhập gia tăng, những thách thức này hạn chế tăng trưởng, khiến cho việc nâng cao thu nhập và chất lượng sống khó khăn hơn.
IMF nhận định những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn đã được cân bằng hơn, nhưng không phải là lúc dừng bước, mà các nhà hoạch định chính sách cần hành động để thúc đẩy và giữ vững đà phục hồi, đảm bảo rằng đó là một sự phục hồi vững chắc, cân bằng và bao trùm hơn.

IMF đánh giá lạc quan về kinh tế toàn cầu, nhờ sự khởi sắc trong hoạt động chế tạo, đầu tư và thương mại. Báo cáo hối thúc các nhà lãnh đạo G20 tránh các chính sách ở tầm nhìn quốc gia và phối hợp hành động để giải quyết những bất đồng về kinh tế và thương mại tại hội nghị lần này.
Những nhận định trên nhắc lại những rủi ro nhiều lần được nêu ra trong các báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới định kỳ của IMF, trong đó có báo cáo cập nhật hàng quý gần đây nhất công bố vào tháng Tư, đề cập đến rủi ro từ sự khó đoán định trong chính sách của Mỹ và các nước khác.
IMF cảnh báo, mặc dù các rủi ro liên quan đến bầu cử đã giảm, chính sách vẫn rất không rõ ràng, do các chính sách tài khóa và các quy định khó đoán của Mỹ, các cuộc đàm phán về việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu hay các rủi ro địa chính trị, làm giảm sút lòng tin, hạn chế đầu tư tư nhân và làm suy yếu tăng trưởng. IMF mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ do thiếu các biện pháp chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng.
Trong khi đó, sự thất bại của Trung Quốc trong việc đối phó với rủi ro từ việc tăng trưởng tín dụng quá mức có thể khiến tăng trưởng giảm tốc, với những tác động tiêu cực đến các nước khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục