IMF: Chính sách kích thích tài khóa của Mỹ có thể khiến lạm phát tăng đột ngột

20:19' - 04/07/2018
BNEWS IMF dự đoán lạm phát lõi của Mỹ tăng nhẹ lên trên mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa năm nay và Fed có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ nâng lãi suất.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây nhận định rằng chính sách kích thích tài khóa, cắt giảm thuế sâu rộng và tăng chi tiêu chính phủ của Mỹ có thể làm gia tăng nguy cơ lạm phát tăng đột ngột và gây bất ổn cho thị trường tài chính nước này.
Trong bản đánh giá thường niên các chính sách kinh tế của Mỹ, các quan chức IMF cho rằng tại giai đoạn hiện tại trong chu kỳ kinh tế, lập trường chính sách tài khóa mở rộng, dù thúc đẩy kinh tế Mỹ và thế giới trong ngắn hạn, nhưng có thể làm gia tăng những rủi ro và bất ổn trong trung hạn. Trong đó, sự gia tăng đột ngột của lạm phát là một nguy cơ lớn có thể gây bất ổn trên các thị trường tài chính và những hậu quả tiêu cực trên toàn cầu. Và các thị trường mới nổi với những nền tảng kinh tế vĩ mô còn yếu có thể phải đối mặt với nguy cơ các dòng vốn đảo chiều.
IMF dự đoán lạm phát lõi của Mỹ tăng nhẹ lên trên mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa năm nay và Fed có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ nâng lãi suất. Fed hồi tháng trước đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm và phát đi tín hiệu sẽ có thêm hai đợt tăng nữa trong nửa cuối năm nay.
Các quan chức cấp cao của IMF cũng bày tỏ quan ngại đáng kể về những đề xuất chính sách thương mại gần đây của chính quyền tổng thống Trump mà những tác động tiêu cực của chúng có thể vượt ra khỏi nền kinh tế Mỹ, khơi mào các hành động trả đũa, và làm suy yếu hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng và dựa trên các quy định quốc tế.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã đơn phương áp thuế cao đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia, làm dấy lên làn sóng phản đối từ giới doanh nghiệp trong nước cũng như các đối tác thương mại lớn của Mỹ.
IMF hối thúc giới chức Mỹ làm việc trên tình thần xây dựng với các đối tác thương mại của mình để cắt giảm các hàng rào thương mại và giải quyết những bất đồng về thương mại và đầu tư mà không phải dùng đến các hành động đơn phương gây tổn thương cho tất cả các bên như trên.

>>>Chính sách cải cách thuế của Tổng thống Trump hỗ trợ kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục