ILO: 4 tỷ người trên thế giới chưa tiếp cận với an sinh xã hội

14:51' - 01/12/2017
BNEWS "Báo cáo An sinh xã hội thế giới 2017/19: Phổ cập an sinh xã hội để đạt mục tiêu phát triển bền vững” của ILO vừa công bố: 4 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận với an sinh xã hội.
Theo "Báo cáo An sinh xã hội thế giới 2017/19: Phổ cập an sinh xã hội để đạt mục tiêu phát triển bền vững” của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa công bố, chỉ có 45% dân số toàn cầu được bao phủ thực tế bởi ít nhất một chế độ an sinh xã hội, 55% còn lại – tương đương 4 tỷ người chưa được tiếp cận với an sinh xã hội.

Người dân mòn mỏi chờ nước sạch. Ảnh minh họa: Minh Nghĩa/TTXVN

Báo cáo cũng cho thấy, chỉ có 29% dân số thế giới được tiếp cận với an sinh xã hội toàn diện, tăng rất thấp so với mức 27% trong giai đoạn 2014 - 2015, trong khi 71% còn lại, tương đương với 5,2 tỷ người không được, hoặc chỉ được tiếp cận một phần an sinh xã hội.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho biết: “Thiếu an sinh xã hội làm con người dễ bị tổn thương bởi bệnh tật, nghèo đói, bất bình đẳng và bị tách rời khỏi xã hội. Không đảm bảo quyền này cho 4 tỷ người là một rào cản đáng kể cho phát triển kinh tế và xã hội. Trong khi nhiều quốc gia đã đạt được những bước tiến trong phát triển hệ thống an sinh xã hội, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để hiện thực hóa quyền an sinh xã hội cho tất cả mọi người”.

Báo cáo này cũng khuyến nghị tăng chi tiêu công cho an sinh xã hội để mở rộng bao phủ an sinh xã hội, đặc biệt ở các khu vực châu Phi, châu Á và các quốc gia Ả Rập, nhằm cung cấp ít nhất một chế độ an sinh xã hội cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng nhấn mạnh việc phổ quát an sinh xã hội đóng góp vào xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội, cũng như đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), và chỉ ra cách thức nhiều quốc gia đang phát triển xây dựng các chương trình an sinh xã hội phổ quát.

Đồng thời, cần thiết phải mở rộng bao phủ an sinh xã hội đến người lao động trong khu vực phi chính thức như là một cách để chính thức hóa và cải thiện điều kiện làm việc của họ.

Bà Isabel Ortiz, Giám đốc Chương trình An sinh xã hội của ILO cho biết “Nhiều chính sách cắt giảm tài khóa ngắn hạn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các nỗ lực phát triển dài hạn. Các điều chỉnh tài khóa có tác động xã hội tiêu cực và làm nguy hại đến tiến trình hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững”.

Bà Isabel Ortiz  bổ sung: “Dư địa tài khóa để mở rộng an sinh xã hội luôn tồn tại dù ở các quốc gia nghèo nhất. Các Chính phủ cần khai thác mọi phương án tài chính để thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc làm bền vững và an sinh xã hội"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục