IEA: Nhu cầu xăng dầu toàn cầu chỉ giảm nhẹ dù xe điện gia tăng mạnh

20:48' - 14/11/2017
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 14/11 cho hay nhu cầu xăng dầu trên toàn cầu sẽ chỉ giảm nhẹ trong 20 năm tới, dù xe điện được dự đoán sẽ gia tăng mạnh.
Trong bản báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2018, IEA cho biết đã cắt giảm dự báo giá dầu trong dài hạn so với năm ngoái, một phần vì giá các nguồn năng lượng truyền thống và tái tạo sụt giảm, những nỗ lực giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như việc chất lượng không khí cải thiện trên toàn thế giới, và sự bùng nổ trong sản lượng khí đốt tự nhiên và dầu khí đá phiến của Mỹ.
Dầu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh rất mạnh từ các nguồn năng lượng rẻ và thân thiện với môi trường hơn, khi ngưởi sử dụng các phương tiện và trang thiết bị thường dùng nhiên liệu hóa thạch chuyển sang các nguồn nhiên liệu thay thế sạch và phát thải ít khí CO2/CO hơn.
Tuy nhiên, theo "New Policies Scenario" (Kịch bản các chính sách mới) của IEA dựa trên luật lệ hiện hành và những dự định chính sách đã được loan báo liên quan đến vấn đề khí thải và biến đổi khí hậu, giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng lên và hướng tới 83 USD/thùng vào giữa những năm 2020. IEA cho biết thị trường dầu sẽ có thể đạt được một trạng thái cân bằng trong dài hạn, với giá dầu thô dao động trong khoảng 50-70 USD/thùng.
Trong báo cáo vừa đưa ra, IEA hạ dự báo mức tăng về nhu cầu đối với dầu mỏ trong năm nay và năm tới xuống lần lượt 1,5 triệu thùng/ngày và 1,3 triệu thùng/ngày năm 2018, đều thấp hơn khoảng 0,1 triệu triệu thùng/ngày so với mức dự báo đưa ra trước đó, với tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ sẽ kéo dài sang năm tới.
Về nguồn cung, IEA cho biết yếu tố lớn nhất có thể làm nguồn cung dầu gián đoạn đến từ Mỹ trong bối cảnh nước này đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên đến năm 2040 nhờ, nhờ sản lượng dầu khí đá phiến tăng mạnh. IEA dự đoán sản lượng dầu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên cho đến khi đạt mức cao nhất khoảng 17 triệu thùng/ngày vào những năm 2020.
IEA ước tính số lượng xe điện chạy trên đường sẽ tăng từ mức gần 2 triệu xe hiện thời lên 50 triệu xe vào năm 2025 và 300 triệu chiếc xe đến năm 2040. Dù vậy, nhu cầu dầu trên toàn cầu tính đến các thời điểm đó được dự đoán cũng chỉ giảm 2,5 triệu thùng/ngày, hay khoảng 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục