HOSE chính thức niêm yết chứng chỉ Quỹ ETF SSIAM VNX50

11:46' - 24/10/2017
BNEWS Thời gian hoạt động của Quỹ ETF SSIAM VNX50 là không giới hạn.

Ngày 24/10, Quỹ ETF SSIAM VNX50 đã chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) với mã: FUESSV50 và giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là hơn 10.600 đồng/chứng chỉ Quỹ. Theo đó, đây là chứng chỉ Quỹ thứ hai được niêm yết tại HOSE.
Quỹ ETF SSIAM VNX50 được quản lý bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Quỹ SSI (SSI), có vốn thực góp của nhà đầu tư tại thời điểm Quỹ đăng ký hồ sơ niêm yết trên HOSE là 98 tỷ đồng, tương ứng 9,8 triệu chứng chỉ. Thời gian hoạt động của Quỹ là không giới hạn.
Quỹ ETF SSIAM VNX50 vốn tiền thân là Quỹ ETF SSIAM HNX30, được thành lập vào năm 2014. Tuy nhiên, cùng với chủ trương hợp nhất hai sàn HOSE và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Quỹ ETF SSIAM VNX50 đã chuyển sang lấy VNX50 làm chỉ số mô phỏng để nâng cao hơn tính hấp dẫn cho Quỹ thay cho chỉ số HNX30 trước đó.
Chỉ số VNX50 bao gồm 50 mã cổ phiếu niêm yết trên cả hai sàn HOSE và HNX, được lọc ra từ rổ chỉ số VNXAllshare. Chỉ số VNX50 có các cổ phiếu có vốn hóa và giá trị giao dịch lớn.

Đồng thời, phải đáp ứng các tiêu chí về thanh khoản, tỷ lệ tự do chuyển nhượng theo quy định tại Quy tắc xây dựng cũng như quản lý Bộ chỉ số VNX-Index do HOSE và HNX xây dựng.
Quỹ ETF là loại hình quỹ đầu tư thụ động, với mục tiêu bám sát sự biến động của chỉ số tham chiếu và không hướng tới đạt tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với tỷ suất lợi nhuận của chỉ số.

Vì vậy, mục tiêu đầu tư của Quỹ ETF SSIAM VNX50 là bám sát mức sinh lời thực tế của chỉ số VNX50. SSIAM sẽ đầu tư vào các cổ phiếu thành phần của chỉ số VNX50, đảm bảo giá trị rổ chứng khoán cơ cấu của quỹ đạt tối thiểu 95% giá trị của chỉ số VNX50.
Tại lễ khai trương niên yết, bà Trần Thị Thùy Linh, Phó Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết HOSE cho rằng, việc niêm yết Quỹ ETF SSIAM VNX50 được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như góp phần đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đặc biệt, các công ty chứng khoán và các thành viên thị trường có điều kiện phát triển thêm nhiều dịch vụ mới nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư và đáp ứng sự phát triển của thị trường.
Bà Tô Thùy Linh, Phó Tổng giám đốc SSIAM cho biết, tính chung 9 tháng năm 2017, Quỹ ETF SSIAM VNX50 đạt mức tăng trưởng 32%. Hiện nay, chỉ số VNX50 mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán Việt Nam và chiếm đến 70% giá trị vốn hóa của toàn thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục