Hợp tác giữa lực lượng tuần duyên trong hạn chế nạn đánh bắt trái phép trên Biển Đông

13:10' - 18/04/2018
BNEWS Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) khẳng định hợp tác giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển là rất cần thiết để thực thi luật pháp trên Biển Đông.

Đây là tuyên bố của người đứng đầu MMEA, Đô đốc Zulkifili Abu Bakar, đưa ra ngày 17/4.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn lời Đô đốc Zulkifili Abu Bakar cho rằng tại các khu vực biển tranh chấp, việc thiếu lực lượng, phương tiện cùng với các hoạt động xâm nhập của các tàu thuyền đánh cá nước ngoài đang gây thêm những thách thức tại Biển Đông. Do vậy, hợp tác giữa các nước chính là chìa khóa để giải quyết những thách thức này.

Ông Zulkifili cho biết 2017 là năm có số lượng tàu cá nước ngoài xâm nhập vùng biển Malaysia lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 tới nay, tình hình đã có dấu hiệu cải thiện, một phần do sự hợp tác hiệu quả giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và MMEA.

Thời gian qua, ông và lãnh đạo của Cảnh sát Biển Việt Nam đã có các cuộc thảo luận về những vấn đề này và đã đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời.

Cũng theo ông Zulkifili, MMEA và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hợp tác với nhau từ năm 2004 nhằm tăng cường năng lực cho MMEA và sắp tới hai bên sẽ ký kết một bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo năng lực cho nhân viên của MMEA và khuyến khích hợp tác với các quốc gia láng giềng khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục