Honda Việt Nam lên tiếng về việc xe máy “đội” giá và phí trước bạ tăng

19:55' - 11/06/2017
BNEWS Honda sẽ tiếp tục làm việc với các đại lý để gợi ý cho họ về mức giá thỏa đáng nhất.
Honda Air Blade chịu tác động nhiều nhất trong bảng giá tính lệ phí trước bạ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXN

Liên quan đến việc một số mẫu xe máy Honda "ăn khách" bị “đội” giá ở đại lý‎, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) Toshio Kuwahara cho biết, Honda sẽ tiếp tục làm việc với các đại lý để gợi ý cho họ về mức giá thỏa đáng nhất.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng tiếp tục nỗ lực để cung cấp cho thị trường số lượng xe máy ổn định cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Lý giải việc Bộ Tài chính bổ sung 4 mẫu xe "ăn khách" của Honda Việt Nam vào danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ mới theo quyết định 942/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, ông Toshio Kuwahara nhìn nhận, một số đại l‎ý đã nâng giá bán xe khiến Bộ Tài chính cân nhắc đến việc điều chỉnh lệ phí trước bạ này.
Theo quy định, Bộ Tài chính có quyền điều chỉnh mức tính phí trước bạ theo giá mua bán thực tế trên thị trường chứ không phải giá niêm yết. Việc này nhằm đưa mức giá về với giá trị thật của nhiều mẫu xe, tránh tình trạng "giá bán niêm yết một đằng, giá bán thực tế và giá xuất hóa đơn một nẻo" để tránh thất thu ngân sách cho nhà nước.
Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ này để bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe máy chưa được quy định tại Bảng giá Bộ Tài chính đã ban hành; đồng thời kịp thời điều chỉnh các trường hợp giá xe trên thị trường biến động tăng hoặc giảm 20% trở lên so với bảng giá Bộ tài chính đã ban hành.

Qua đó, đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá thị trường, đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ của các dòng xe giữa các hãng xe.
Theo quyết định 942/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do Bộ Tài chính ban hành ngày 24/5 và có hiệu lực cùng ngày, Honda Việt Nam có 4 mẫu xe đang "ăn” khách" là Air Blade, SH150i, SH Mode và Vision nằm trong diện điều chỉnh này.
Trong số này, chịu tác động nhiều nhất chính là mẫu Honda Air Blade và Honda SH150. Nếu như trước ngày 24/5/2017, trị giá tính phí trước bạ đối với mẫu xe Honda Air Blade chỉ ở mức 38 triệu đồng, nhưng từ ngày 24/5/2017 được áp dụng khung giá tính phí mới lên 45 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng.
Tương tự, Honda SH150 phanh ABS cũng nằm trong diện điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ từ 90 triệu đồng lên 114 triệu đồng, tăng 24 triệu đồng. Honda SH150 phanh CBS từ 82 triệu lên 101 triệu đồng, tăng 19 triệu đồng...
Với việc sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ mới này, người tiêu dùng mua các mẫu xe máy này sẽ phải chi thêm một khoản chi phí đáng kể.
Hiện nay, lệ phí trước bạ đối với xe máy đang áp dụng là 2%/giá tính phí; riêng xe máy đăng ký ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 5%/giá tính phí.
Theo đó, khách hàng ở các thành phố trên mua mẫu xe chịu tác động nhiều nhất là Honda Air Blade khi đi đăng k‎ý xe từ ngày 24/5/2017 phải nộp phí trước bạ là 2,25 triệu đồng, thay cho 1,4 triệu đồng như trước ngày 24/5.
Bên cạnh đó, mẫu Air Blade còn bị tăng phí cấp biển số từ 2 triệu lên 4 triệu đồng do Khung giá tính thuế trước bạ của mẫu xe này tăng từ dưới 40 triệu đồng (38 triệu đồng trước đây) lên trên 40 triệu đồng (45 triệu đồng) kể từ ngày 24/5/2017.
Như vậy, khách hàng mua Honda Air Blade hiện nay có giá 45 triệu đồng, cộng với phí trước bạ 2,25 triệu đồng, cộng 4 triệu đồng phí cấp biển số và 77.000 đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, giá xe "lăn bánh" sẽ là 51,317 triệu đồng, tăng 2,85 triệu đồng so với trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục