Hơn 3.000 tỷ đồng tài trợ cho dự án muối mỏ của Vinachem

11:19' - 14/08/2015
BNEWS Dự án muối mỏ của Vinachem sẽ giúp Việt Nam chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, góp phần giải quyết cuộc "khủng hoảng" muối của nước ta hiện nay.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đối với dự án muối mỏ tại Lào của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Đây là dự án trọng điểm của Vinachem với số vốn đầu tư lớn nhất của một doanh nghiệp Việt Nam tại Lào từ trước đến nay.

Dự án muối mỏ do Vinachem triển khai nằm tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan (CHDCND Lào), đã được Bộ Công Thương phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 522,4 triệu đô la Mỹ (USD). Trong đó, nguồn vốn đầu tư tự có của Vinachem là 104,5 triệu USD, vốn vay ưu đãi của VietinBank là 143 triệu USD (tương đương 3.099 tỷ đồng).

Lễ ký kết thỏa thuận cung cấp tín dụng của VietinBank cho dự án của Vinachem. Ảnh: thờibaonganhang.vn

Được biết, dự án muối mỏ của Vinachem tập trung khai thác 2 sản phẩm chính là muối kali (KCl) có cấp trữ lượng khoảng 350 triệu tấn, cấp tài nguyên dự báo 1,6 tỷ tấn và muối ăn (NaCl) có cấp trữ lượng khoảng trên 2 tỷ tấn, cấp tài nguyên dự báo lên đến 9 tỷ tấn.

Dự kiến, nhà máy chế biến sẽ được xây dựng ở phía Đông của mỏ Nonglom, nằm trên diện tích khoảng 175.000 m2, tập trung chế biến muối KCl K60 hàm lượng 95%, với công suất 320.000 tấn/năm và muối NaCl hàm lượng 98% với công suất 300.000 tấn/năm. Đây đều là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng VietinBank cho rằng, việc ký kết hợp đồng tín dụng với Vinachem sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa giữa 2 bên trong các lĩnh vực như đầu tư, thanh toán, huy động vốn, tín dụng, liên kết… nhằm hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động, phát huy tốt nhất thế mạnh của mỗi bên. VietinBank sẽ chú trọng thu xếp vốn và cung cấp các dịch vụ tài chính tín dụng và phi tín dụng cho Vinachem và các đơn vị thành viên, các nhà đầu tư nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động thường xuyên và thực hiện các dự án khả thi trong toàn tập đoàn.

Ông Thọ cho hay, cũng trong tháng 8 này, VietinBank tổ chức Lễ khai trương Ngân hàng TNHH Công Thương Việt Nam tại Lào. Việc thành lập ngân hàng con của VietinBank tại Lào tạo nhiều điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác, đầu tư, đặc biệt là các khách hàng hiện tại của VietinBank. Với việc ký kết hợp đồng tín dụng với Vinachem, VietinBank cam kết sẽ dành sự ưu tiên phục vụ dự án với chất lượng tốt nhất, thời gian phục vụ nhanh nhất, chi phí cạnh tranh nhất, hỗ trợ tập đoàn trong công tác xúc tiến đầu tư vào và triển khai kế hoạch khai thác.

Ông Nguyễn Gia Tường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinachem cho biết, dự án muối mỏ được triển khai sẽ đáp ứng nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đồng thời cung cấp muối NaCl để sản xuất các hóa chất khác giúp Việt Nam chủ động được nguyên liệu cho sản xuất trong nước, góp phần giải quyết cuộc “khủng hoảng” thừa muối ăn, thiếu muối công nghiệp và muối chất lượng cao hiện nay của Việt Nam, đồng thời tiết kiệm được ngoại tệ từ việc giảm nhập khẩu. Vinachem là đối tác quan trọng, có lịch sử hợp tác gắn bó với VietinBank.

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Vinachem từng được ký kết năm 2010, với nhiều dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư mở rộng, cải tạo Nhà máy phân đạm Hà Bắc; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial công suất 600.000 lốp/năm; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón Diamom Phốt phát (DAP) số 2…/.

Thạch Huê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục