Hội nghị thượng đỉnh châu Phi- EU thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm việc làm và ổn định dân số

16:05' - 29/11/2017
BNEWS Ngày 29/11, hơn 80 nhà lãnh đạo châu Phi và châu Âu tập trung tại thủ đô Abidjan của Ivory Coast (Bờ Biển Ngà) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Phi (AU) và Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Bờ biển Ngà Alassane Ouattara (giữa) chào đón Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) tại sân bay Felix Houphouet-Boigny airport ở Thủ đô Abidjan ngày 28/11/2017. Ảnh: AFP 

Hội nghị tập trung thảo luận vấn đề việc làm, sự ổn định dân số đang bùng nổ ở châu Phi và thiết lập một kế hoạch Marshall mới.

Hội nghị thượng đỉnh châu Phi- EU cũng thảo luận về các vấn đề cấp bách mà châu Phi và châu Âu đang phải đối mặt, bao gồm việc làm cho thanh thiếu niên, di cư, hợp tác kinh tế và chiến lược chung EU - AU (JAES).

Các chuyên gia dân số học quốc tế dự báo dân số ở châu Phi có thể tăng gấp đôi vào năm 2050 lên khoảng 2,4 tỷ người. Đặc biệt, việc tìm kiếm các giải pháp và nhu cầu để đáp ứng việc bùng nổ dân số này cũng là chủ đề quan trọng của Hội nghị thương đỉnh Abidjan.

Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp ở châu Phi, nhất là lực lượng lao động trẻ, chiếm khoảng 1/4 tổng lực lượng lao động của lục địa này, nên việc tạo ra hàng chục triệu việc làm mới để giải quyết bài toán thất nghiệp sẽ được hội nghị quan tâm.

Ngoài ra, nội chiến, xung đột vũ trang, khủng bố vẫn là những nguyên nhân quan trọng khiến hàng triệu người châu Phi đã và đang di chuyển, lánh nạn và vượt Địa Trung Hải rất nguy hiểm để sang châu Âu tìm kiếm những cơ hội việc làm, cũng như cải thiện cuộc sống.

Mặc dù, năm nay số người châu Phi di cư sang châu Âu đã giảm đáng kể do nỗ lực của EU và nhiều quốc gia châu Phi nhưng nguy cơ tái bùng phát vẫn rất cao.

Theo các nhà quan sát khu vực, hiện Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, các quốc gia Arập vùng Vịnh và các nước khác cũng gia tăng sự cạnh tranh giành ảnh hưởng tại khu vực châu Phi đầy tiền năng này. Tuy nhiên, đến nay 28 quốc gia thành viên của EU vẫn là một khu vực có ảnh hưởng và hỗ trợ lớn nhất về chính trị và kinh tế đối với “lục địa Đen” này .

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục