Hội nghị cấp cao Ấn Độ - ASEAN tập trung vào vấn đề chống khủng bố, an ninh và thương mại

16:10' - 11/01/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chống khủng bố, an ninh và thương mại dự kiến sẽ là những chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại Hội nghị cấp cao Ấn Độ - ASEAN.

Hội nghị cấp cao Ấn Độ - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN để kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Đối thoại Ấn Độ - ASEAN.

Phát biểu với các phóng viên, Bí thư phương Đông thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran cho hay sự kiện 10 nhà lãnh đạo ASEAN là khách mời chính tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ (26/1) là "chưa từng có" và là một sự kiện "mang tính bước ngoặt".

Bà Saran cho hay chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tới 3 nước ASEAN là Thái Lan, Indonesia, Singapore vừa qua là chuyến thăm mở màn cho hội nghị lần này.

Trả lời khi được hỏi liệu an ninh và chống khủng bố có được đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này hay không, bà Saran khẳng định những vấn đề này "luôn nằm trong chương trình nghị sự".

Ngoài ra, bà cũng cho biết sẽ còn có các cuộc thảo luận giữa các nhóm làm việc của Ấn Độ và ASEAN về việc xây dựng kết nối hàng không và đường biển cũng như về cách thức tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dệt may giữa hai bên.

Trước thềm hội nghị nói trên, Ấn Độ đã tổ chức nhiều chương trình kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Đối thoại Ấn Độ - ASEAN trên nhiều lĩnh vực, từ văn hóa tới thương mại. Một số chuyên gia cho rằng hội nghị lần này có thể là cơ hội để Ấn Độ khẳng định là một đồng minh mạnh mẽ của các nước ASEAN trong những lĩnh vực chiến lược là thương mại và kết nối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục