Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên chất vấn nội dung “sốt” giá đất

19:29' - 13/07/2018
BNEWS Ngày 12-13/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức kỳ họp thứ 7, khóa VII.
Tại kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được phản ánh. Trong đó, phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên về nội dung “sốt” giá đất nhận được nhiều ý kiến chất vấn, tranh luận.
* Giá đất đang chững lại
Báo cáo tại kỳ họp, ông Nguyễn Như Thức - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian gần đây, lượng giao dịch về đất tại Phú Yên tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 5.885 hồ sơ đăng ký biến động là nhận chuyển nhượng, tăng gấp đôi về lượng giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây mới chỉ là số giao dịch đúng quy định, còn có những giao dịch “ngầm” giữa người mua, người bán (việc mua bán chỉ viết tay chứ không thực hiện thủ tục hành chính) .
Giá đất những tháng đầu năm 2018 tăng cao, một số nơi thuộc khu vực ven biển giá tăng gấp 2 lần so với thời điểm năm 2016 khiến việc đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước cũng tăng lên. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, giá đất đã chững lại và đang có chiều hướng giảm. Cùng đó, các giao dịch thủ tục hành chính về nhận chuyển nhượng cũng giảm dần.
Về nguyên nhân tăng giá đất, ông Nguyễn Như Thức lý giải: Đó là theo xu thế vận động của thị trường bất động sản chung cả nước. Ở Phú Yên, thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch nghỉ dưỡng là yếu tố tạo nên việc giá đất tăng cao, nhất là khu vực ven biển.
Ông Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tỉnh đặt vấn đề: Giá đất "sốt" lợi hay hại? Giá đất lên cao liệu có ảnh hưởng đến quá trình đầu tư?
Phát biểu làm rõ thêm về vấn đề giá đất, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết: Giá đất tăng cao là thực tế. Điều này cho thấy việc thu hút đầu tư rất tốt. Hiện nay có một số nhà đầu tư mua đất, gom đất để thực hiện dự án bởi nhiều khu đất tới 5 nhà đầu tư cùng đăng ký thực hiện dự án. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ cân nhắc để việc thực hiện các dự án đúng theo quy hoạch và tiến hành đấu giá đất công khai. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh và khẳng định, chưa phát hiện có người nước ngoài đứng sau để sở hữu đất.
* Liệu có "đường dây sổ đỏ"?
Phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên “nóng” lên khi ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, chủ tọa kỳ họp đặt vấn đề: Có hay không hiện tượng “đường dây sổ đỏ”? Trước đây, người dân phản ánh chỉ có ở thành phố Tuy Hòa thì nay đã có tại huyện Đông Hòa. Đây là những địa phương gần đây có nhiều dự án lớn liên quan đến quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Như Thức khẳng định: Hiện vẫn tồn tại việc những người thân, quen nhờ làm "sổ đỏ" cho nhanh, riêng về “đường dây sổ đỏ” thì đang tiến hành thanh tra. Sở Tài nguyên và Môi trường mong muốn cử tri chia sẻ với những khó khăn của ngành; khi phát hiện cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu, báo ngay qua đường dây nóng đã được công khai để kịp thời xử lý. Vừa qua, Sở đã xử lý, kỷ luật, buộc thôi việc trên 10 trường hợp vì liên quan đến các sai phạm trong công tác cấp "sổ đỏ", trong đó có 3 nhân viên do năng lực chuyên môn không đáp ứng được công việc đã tự xin nghỉ.
Ông Huỳnh Tấn Việt, chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh: Đây là dấu hiệu để người dân nghi ngờ có hay không “đường dây sổ đỏ”. Thanh tra tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ vào cuộc và trả lời cụ thể, công khai với cử tri trong kỳ họp tới.
Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên khóa VII đã tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2018; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng; thông qua 14 Nghị quyết về tiếp tục nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 cùng nhiều nội dung quan trọng khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục