Hỗ trợ kịp thời hàng dự trữ quốc gia cho người dân vùng khó khăn, thiên tai

15:36' - 29/12/2017
BNEWS Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, năm 2017, Tổng cục đã xuất cấp 127.000 tấn gạo, với tổng trị giá khoảng 1.179 tỷ đồng.

Ngày 29/12, tại buổi họp báo về xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai cứu đói, dự án trồng rừng và học sinh đặc biệt khó khăn trong năm 2017, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất cấp 127.000 tấn gạo, với tổng trị giá khoảng 1.179 tỷ đồng.

Họp báo về xuất cấp hàng dự trữ quốc gia. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Trong đó hỗ trợ nhân dân các địa phương để khắc phục hậu quả do mưa lũ, thiên tai, dịch bệnh, học sinh các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các dự án trồng rừng và hỗ trợ nhân dân thời điểm giám hạt.

Đối với vật tư thiết bị, thực hiện xuất cấp hàng cho Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn và Ủy ban Nhân dân các tỉnh phục vụ nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ với tổng trị giá khoảng 284,8 tỷ đồng, gồm 90 bộ xuồng các loại; 1.780 nhà bạt; 201.000 phao cứu sinh, 61.000 áo phao; 1.005 phao bè cứu sinh; 118 bộ máy bơm chữa cháy; 48 chiếc máy phát điện; 32 bộ thiết bị khoan cắt cho 12 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành được giao quản lý hàng dự trữ quốc gia để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh với tổng giá trị khoảng 356,99 tỷ đồng.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp nhiều tấn hạt giống cây trồng; hàng triệu liều vắc xin các loại; hàng trăm tấn hóa chất, thuốc sát trùng để phòng, chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất nông nghiệp với giá trị khoảng 351,99 tỷ đồng.

Bộ Quốc phòng xuất cấp xe chuyên dùng để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Bộ Công an xuất nhiều mặt hàng trang thiết bị, phương tiện từ nguồn dự trữ quốc gia để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2017...

Đánh giá về kết quả xuất hàng dự trữ quốc gia, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, hiệu quả của việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia được dư luận xã hội đánh giá cao; trong đó, việc hỗ trợ gạo cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt đầu năm 2017 được người dân và các cấp chính quyền, địa phương đồng tình ủng hộ, đánh giá là một trong những chính sách hợp lòng dân. Hay việc hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho học sinh được các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

“Đây được đánh giá là một trong những chính sách mang lại hiệu quả lớn, thông qua đó khuyến khích động viên các em đến trường, giảm áp lực đáng kể cho nhà trường và các thầy cô giáo trong việc huy động học sinh đến trường và an tâm giảng dạy truyền đạt kiến thức cho học sinh, giảm bớt khó khăn cho gia đình, các cấp chính quyền, địa phương trong việc ổn định, phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội”, ông Lê Văn Thời nhấn mạnh.

Để thực hiện xuất cấp kịp thời và sử dụng có hiệu quả nguồn lực dự trữ quốc gia trong năm 2018, theo ông Lê Văn Thời, Tổng cục Dự trữ nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ hàng dự trữ quốc gia bảo đảm đúng đối tượng, mục đích, theo đúng quy định về xuất cấp, quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia hiện hành; nhất là việc hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia cho các địa phương trong thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 khi giáp hạt, thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Tổng cục Dự trữ nhà nước sẽ chỉ đạo các cục dự trữ nhà nước khu vực phụ trách địa bàn chủ động phối hợp với chính quyền và các ban, ngành địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phát, quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia đến đúng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm đúng quy định về quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia.

Đồng thời, tăng cường bố trí nguồn lực cho dự trữ quốc gia đảm bảo đủ số lượng, bố trí trên các địa bàn chiến lược, các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, dịch bệnh để sẵn sàng chủ động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục