Hiểm hoạ ô nhiễm môi trường do khai thác đá tại Uông Bí

11:56' - 18/03/2017
BNEWS Việc khai thác đá của Công ty Cổ phần Núi Rùa đang tạo ra hiểm hoạ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sống xung quanh.

Theo phản ánh của gần 20 hộ dân khu Vành Kiệu 2, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, 2 năm trở lại đây, việc khai thác đá của Công ty Cổ phần Núi Rùa (một nhà thầu hoạt động dưới giấy phép khai thác của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống của người dân nơi đây. 

Ông Vũ Văn Hoa ở khu này cho biết: "Hai năm trở về trước, nơi đây rất yên bình. Chúng tôi có ruộng vườn để trồng lúa, rau màu. Ngoài ra, còn có nguồn lợi tự nhiên từ biển mang lại như tôm, cá về tận cống, làm chơi cũng kiếm được 200 .000 -300 .000 đồng mỗi ngày. Nhưng từ ngày có công ty đến khai thác đá, nguồn lợi kinh tế giảm sút nhiều. Đến cả sự yên tĩnh cũng không còn".

“Đây là bể nước mưa, nhà tôi dùng đã hơn 20 năm có sao đâu, giờ thì nứt xung quanh, rò nước ra ngoài không dùng được nữa, họ tàn phá cuộc sống của chúng tôi đến mức thế này thì làm sao chịu được”, ông Hoa bức xúc nói.

Dẫn chúng tôi ra khu vườn sau nhà, ông Hoa rầu rĩ: "Vườn vải này trước đây năm nào cũng trĩu quả, mỗi mùa thu hoạch cũng mang về cho gia đình mấy chục triệu đồng. Nhưng từ mùa vải năm ngoái, cứ ra hoa được ít hôm lại rụng hết. Năm nay cũng đã có dấu hiệu như vậy".

Cách công trường khai thác đá chỉ hơn 300m là nhà anh Phùng Văn Khanh. Anh Khanh cho biết đã ở khu Vành Kiệu 2 từ năm 1992, cả hai vợ chồng chỉ quanh quẩn làm vườn, đánh bắt hải sản ven bờ nhưng vẫn đủ sống.

Từ năm 2014, khi Công ty c ổ phần Núi Rùa đến đây khai thác đá, cuộc sống của gia đình anh bị đảo lộn. Ban đầu là những tiếng nổ cảm tưởng như có động đất, rồi đến những vết nứt dọc các bức tường.

Mỗi khi mìn nổ, tạo ra từng mảng khói bụi bao trùm trên nền trời, rồi phủ xuống những mái nhà, vườn ruộng; tường nhà, bể nước nứt toác. Thậm chí có hôm sau tiếng nổ, đá văng tới tận vườn nhà. Trẻ con, người lớn đi khám bệnh đều bị viêm phổi, viêm phế quản, uống thuốc không khỏi...

Về việc khai thác đá làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, theo ông Vũ Xuân Tiền, Phó Giám đốc Công ty c ổ phần Núi Rùa, trong quy trình khai thác Công ty đã thực hiện giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường sống khu vực dân cư, như khoan nổ mìn từng phân đoạn, phun nước giảm bụi...

Hàng quý vẫn có kết quả đánh giá quan trắc môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đánh giá ở mức cho phép. 

Ô ng Bùi Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Nam, cho biết việc khai thác đá của Công ty c ổ phần Núi Rùa là có ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, kinh tế của người dân. UBND phường đã yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo quy định của nhà nước, giảm thiểu hạn chế mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến môi trường và người dân.

Đồng thời, UBND phường đã lên phương án hỗ trợ theo cơ chế chính sách để doanh nghiệp thực hiện. Theo đó, tùy vào mức độ đá văng sẽ chia ra làm 3 mức hỗ trợ ( từ 1.000, 2.000, 3.000 đồng/m2 đất/năm).

Cùng với đó, UBND phường phối hợp với thành phố Uông Bí thành lập tổ kiểm tra môi trường, từ đó có những báo cáo tham mưu cho lãnh đạo thành phố có hướng giải quyết lâu dài.

Được biết các hộ dân ra sinh sống tại khu Vành Kiệu 2 từ những năm 90 của thế kỷ trước, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây nhà ở, làm đầm ao nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả phát triển kinh tế.

Việc Công ty c ổ phần Núi Rùa đến địa phương khai thác đá làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, cuộc sống của các hộ dân, cần được thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh sớm có phương án giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục