Hệ thống năng lượng mặt trời cho người tị nạn Syria

11:54' - 14/11/2017
BNEWS Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 13/11 cho hay Jordan đã đưa vào vận hành một nhà máy điện năng lượng mặt trời tại khu trại cho người tị nạn Syria ở làng Zaatari.

Đây được xem là hệ thống điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới được lắp đặt ở một trại tị nạn.

Jordan vận hành nhà máy điện năng lượng mặt trời tại khu trại cho người tị nạn Syria ở làng Zaatari. Ảnh: Xinhua/TTXVN

Theo UNHCR, việc vận hành nhà máy điện mặt trời nói trên nhằm cung cấp năng lượng bền vững cải thiện đời sống cho khoảng 80.000 người tị nạn Syria và cộng đồng dân cư tại Jordan.

Công trình trị giá 15 triệu euro (17,5 triệu USD) được Chính phủ Đức tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển (KfW, Đức) gồm 4.000 tấm pin năng lượng mặt trời, giúp tạo ra tổng cộng 12,9 megawatt điện, đủ để cấp điện trong vòng 14 giờ/ngày cho 80.000 người.

Trước đây, UNHCR chỉ có thể cung cấp điện cho khu vực này trong 8 giờ mỗi ngày với chi phí 500.000 USD mỗi tháng.

Cũng theo UNHCR, công trình này là một phần trong nỗ lực của Jordan nhằm tăng cường tận dụng triệt để năng lượng tái sinh, qua đó sẽ tiết kiệm được khoảng 5,5 triệu USD và số tiền này có thể được tái đầu tư để hỗ trợ người tị nạn.

Trước đó, hồi tháng 5 năm nay, Jordan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp điện cho lán trại của người tị nạn từ nguồn năng lượng tái sinh khi nước này đưa vào vận hành 2 trạm điện năng lượng mặt trời tại thị trấn Azraq, nơi đang là "ngôi nhà chung" của khoảng 35.000 người tị nạn trốn chạy khỏi cuộc nội chiến tại Syria.

>>>EU sẽ tiếp nhận trực tiếp 50.000 người tị nạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục