Hậu Giang huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng cao

20:42' - 15/05/2018
BNEWS Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện giai đoạn 2018 – 2020 là hơn 137 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh là hơn 86 tỷ đồng, các nguồn vốn khác là hơn 50 tỷ đồng.
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng cao. Ảnh minh họa: Hồng Nhung - TTXVN
Ngày 15/5, tỉnh Hậu Giang có cuộc họp về xây dựng và phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết, trong thời gian tới, tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng để từng bước hoàn thiện khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trong đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư theo các hình thức có hiệu quả, tăng cường nguồn lực của tỉnh, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác từ xã hội để đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng; ưu tiên đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng các tuyến đường, dự án trọng điểm trong khu vực trung tâm. 
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách ưu đãi, khuyến khích và thu hút đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư vào khu nông nghiệp ứng dụng cao. Cũng như hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực; đồng thời tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức của ban quản lý khu nông nghiệp ứng dụng cao, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương và tình hình xã hội hiện nay. 
Tỉnh cũng sẽ sớm ban hành cơ chế sử dụng đất, giá đất cho thuê làm cơ sở tính tiền miễn, giảm tiền thuê đất; cơ chế về huy động vốn, sử dụng ngân sách Nhà nước, ngân sách từ các chương trình, dự án; chính sách xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tín dụng ưu đãi đối với các hoạt động liên quan đến khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 
Ông Lê Hoàng Xuyên, Giám đốc Ban quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang, cho biết, từ nay đến năm 2020, sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân trong trung tâm thực nghiệm giống, hệ thống canh tác mía và khu lâm ngư để bàn giao mặt bằng triển khai các dự án đầu tư. Cùng với đó, huy động các nguồn lực để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hơn 10ha quy hoạch cho cây trồng cạn và vi sinh. 
Hàng năm, Hậu Giang thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư như tổ chức câu lạc bộ các khu nông nghiệp công nghệ cao để học tập kinh nghiệp, hoàn thiện trang web nhằm quảng bá hình ảnh khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang; tổ chức từ 1 đến 2 cuộc hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các công ty, các doanh nghiệp đầu tư vào khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 
Trước mắt, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang sẽ liên kết chặt chẽ với Khu nông nghiệp công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Cần Thơ, Viện nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long, Viện cây ăn quả miền Nam, Trung tâm nghiên cứu thủy sản nước ngọt đồng bằng sông Cửu Long, các viện trường trong khu vực, trong và ngoài nước để được hỗ trợ, liên kết về nhân sự, khoa học công nghệ, giống,… 
Theo bà Nguyễn Thị Màu, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, tổng kinh phí tổ chức thực hiện xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh là hơn 340 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh là hơn 250 tỷ đồng và các nguồn vốn khác hơn 86 tỷ đồng. 
Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện giai đoạn 2018 – 2020 là hơn 137 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh là hơn 86 tỷ đồng, các nguồn vốn khác là hơn 50 tỷ đồng. Đến nay nguồn vốn bố trí trong năm 2018 cơ bản đã hoàn tất, đi vào thực hiện theo đúng các hạng mục đã được phê duyệt. 
Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang được thành lập theo Quyết định số 1152/QĐ-TTg ngày 27/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang có diện tích hơn 5.200 ha; trong đó, diện tích khu vực trung tâm là hơn 400 ha, diện tích khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là gần 5.000 ha. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục