Hậu Giang cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

17:17' - 31/12/2017
BNEWS Năm 2018, Hậu Giang quyết tâm tạo môi trường thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư một cách hiệu quả nhất.
Xây dựng giao thông nông thôn tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy (Hậu Giang). Ảnh: Duy Khương - TTXVN

Những năm gần đây, Hậu Giang chưa nằm trong tốp các địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh công bố hàng năm. Không những thế, một vài năm qua, tỉnh này có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có chiều hướng giảm sút. Vì vậy, năm 2018, Hậu Giang quyết tâm tạo môi trường thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư một cách hiệu quả nhất. 
* Giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính 
Hậu Giang từng đứng đầu cả nước về chỉ số gia nhập thị trường năm 2015. Năm 2016, tỉnh tiếp tục khẳng định là địa phương tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai trong đầu tư, kinh doanh khi được đánh giá xếp hạng 6/63 tỉnh, thành cả nước. Năm 2017, số ngày làm thủ tục đăng ký kinh doanh chỉ mất bình quân 5 ngày, đứng thứ 2 cả nước trong việc giải quyết những hồ sơ đơn giản chỉ cấp trong 1 ngày. 
Năm 2018, Hậu Giang đặt ra một trong những giải pháp nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư là việc giải quyết thủ tục hành chính. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhất là chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính phải được nâng cao, giải quyết nhanh gọn các vấn đề thuộc lĩnh vực, ngành, đơn vị mình quản lý. Tỉnh tiếp tục đề ra mục tiêu giảm hơn 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực so quy định cho các doanh nghiệp. 
Đồng thời, Hậu Giang tăng cường kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án để giải quyết các nguồn nguyên liệu dồi dào của tỉnh như lúa gạo, thủy sản, mía đường, khóm, trái cây các loại. Cũng như kêu gọi đầu tư các ngành trọng điểm kinh tế nông nghiệp, tạo nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, an toàn nhằm tăng diện tích có giá trị sản xuất từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên ngày một nhiều. 
Đặc biệt, tỉnh kêu gọi đầu tư khai thác vùng đất viên lang bãi bồi, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khoảng 5.200ha; đầu tư thực hiện có hiệu quả trong hợp đồng bao tiêu nông sản hàng hóa, chương trình liên kết 4 nhà. 
Tuy nhiên, tình hình thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ còn gặp một số hạn chế, khó khăn. Chẳng hạn như việc thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh gặp khó do không có quỹ đất sạch, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; nhất là các khu, cụm công nghiệp do hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ gây khó khăn cho việc bố trí nhà đầu tư, cũng như giá đất bồi thường giải phòng mặt bằng cao. 
Việc giải quyết các vấn đề về tranh chấp đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng chậm, nguồn lao động đôi lúc còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhất là lao động có trình độ cao. Một số dự án triển khai chậm, kéo dài do nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, nhưng chậm thu hồi nên ảnh hưởng đến đời sống người dân. 
Một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh gặp khó khăn dẫn tới phải chấp nhận phá sản và ngưng hoạt động. Điều này không những gây tổn thất cho doanh nghiệp mà còn lãng phí các nguồn lực cho xã hội. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 95 doanh nghiệp giải thể và 62 doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngưng hoạt động. 
* Tạo môi trường thông thoáng 
Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ 13, nhiệm kỳ 2015 – 2020, đến năm 2020 Hậu Giang trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2018 được tỉnh xác định là thời điểm quan trọng thực hiện mục tiêu đề ra; trong đó, có công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư được tỉnh đặc biệt quan tâm. 
Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, năm 2018, cả hệ thống chính trị sẽ luôn đề cao việc thực hiện tạo môi trường thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư. Hiện tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt thành lập trung tâm hành chính công, để sớm đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. 
Cùng với đó, tỉnh duy trì đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tỉnh sẽ chú trọng tới năng lực, trách nhiệm của nhà đầu tư đối với sự phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; hợp tác trên cơ sở hai bên cùng phát triển, đúng với quy định của pháp luật. 
Nhất là tỉnh tăng cường liên kết các tỉnh, thành trong khu vực nhằm kết nối hạ tầng giao thông, hợp tác phát triển du lịch, ngăn chặn biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, từ đó đáp ứng tốt nhất hiệu quả đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Song song là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở có tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp, gần gũi, tận tình giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng Hậu Giang thành địa chỉ đầu tư lý tưởng. 
Năm 2017 khép lại, Hậu Giang đã thu hút thêm 800 doanh nghiệp đăng ký mới, với số vốn đăng ký là 2.700 tỷ đồng, tăng 5% về số vốn doanh nghiệp và tăng 1,5 lần số vốn đăng ký so năm 2016. 
Cũng trong năm 2017, tỉnh đã thu hút 38 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài hơn 900 nghìn USD, tạo việc làm cho cho gần 500 lao động. Cùng với đó, trong năm tỉnh đã cấp 5 giấy chứng nhận vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 500 tỷ đồng. 
Các hoạt động doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục