Hậu Brexit, EU có thể xem một số quy định tài chính của Anh là tương đương

08:15' - 10/01/2018
BNEWS EU sẽ có thể xem một số quy định của Anh là tương đương với luật của EU, dựa trên cách tiếp cận tương ứng và tránh rủi ro.

Liên minh Châu Âu (EU) có thể xem một số quy định tài chính của Anh là tương đương với luật EU sau khi Anh chính thức rời khối, còn gọi là tiến trình Brexit, tuy nhiên, các định chế tài chính Anh sẽ không được nhận "hộ chiếu" để hoạt động kinh doanh trong thị trường chung châu Âu khi đó. Đây là tuyên bố được trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier đưa ra ngày 9/1.

Phát biểu tại một sự kiện doanh nghiệp ở Bỉ, ông Barnier đã tái khẳng định rằng một khi Anh rời EU vào ngày 29/3/2019, các doanh nghiệp tài chính của Anh sẽ không còn được hưởng lợi ích từ việc tham gia hoạt động tại thị trường chung của khối gồm 440 triệu dân này.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, nếu cơ quan lập pháp cho phép, EU có thể xem một số quy định của Anh là tương đương với luật của EU, dựa trên cách tiếp cận tương ứng và tránh rủi ro, đặc biệt liên quan đến vấn đề ổn định tài chính, vốn là mối quan tâm chính trước nhất của EU.

Bên cạnh đó, ông Barnier cũng khẳng định việc thành phố London muốn duy trì quyền tiếp cận dễ dàng với thị trường EU hiện nay kể cả sau Brexit là điều không thể. Theo ông, sự toàn vẹn của thị trường chung EU là bất khả xâm phạm và phụ thuộc phần lớn vào mức độ khác biệt về quy định giữa EU và Anh sau Brexit.

Hiện có ý kiến cho rằng Anh có thể chuyển sang áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với EU sau Brexit, nếu như không có được thỏa thuận tốt liên quan đến dịch vụ tài chính./.

>>>Hậu Brexit, nhiều chương trình lớn của EU đứng trước nguy cơ bị cắt giảm tài chính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục