Hãng dược Novartis điều tra nội bộ về cáo buộc hối lộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

09:39' - 31/03/2016
BNEWS Hãng dược Novartis đang phải tiến hành điều tra nội bộ về các hoạt động của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ do nhận được thư tố giác chi nhánh hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hối lộ để có được những ưu đãi,
Hãng dược Novartis điều tra nội bộ về cáo buộc hối lộ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: reuters

Hãng dược Novartis của Thụy Sĩ đang phải tiến hành điều tra nội bộ về các hoạt động của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ do nhận được thư tố giác chi nhánh hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hối lộ để có được những ưu đãi, lợi thế trong hoạt động kinh doanh, thu về khoản lợi nhuận bất chinh khoảng 85 triệu USD.

Theo hãng tin Reuters của Anh, những ưu đãi mà hãng này có được do hối lộ gồm việc đưa thuốc do Norvatis sản xuất vào trong danh mục thuốc được dùng để kê đơn trong các bệnh viện công.

Trong thư tố giác nêu rõ Norvatis đã được hưởng lợi khoảng 20 triệu USD do tác động của hãng tư vấn Aydin đến giới chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ để 2 loại thuốc liên quan đến bệnh xơ phổi mãn và thấp khớp của trẻ em vào trong danh mục kê đơn thuốc tại các bệnh viện công, cho hưởng mức giá ưu đãi và giấy phép nhập khẩu đặc biệt cho một loại thuốc mà giấy phép sản xuất đã hết hạn.

Tuy nhiên, khoản lợi nhuận kếch xù nhất trị giá 50 triệu USD mà Norvatis có được do hối lộ là việc một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Norvatis đổi tên 2 loại thuốc của mình là Ilaris và Gilenya thành Ibecta và Fingya để tránh bị kiểm định so sánh giá thuốc khi bán ở các thị trường khác ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Thư tố giác nặc danh này được gửi tới Tổng Giám đốc điều hành Norvatis, Joe Jimenez và Chủ tịch Ủy ban Kiểm sát và Khiếu nại của hãng là ông Srikant Datar 2 lần, lần đầu 17/2/2016 và lần thứ hai vào 4/3/2016, trong đó nêu rõ Norvatis đã trả cho hãng tư vấn Alp Aydin khoảng 290.000 USD trong thời gian 2013-2014.

Về phí mình, Novartis cho biết hãng luôn cam kết tuân thủ quy chuẩn tối cao về đạo đức kinh doanh, và xác nhận từng thuê công ty Alp Aydin làm tư vấn một thời gian, nhưng hiện không còn thuê hãng này nữa.

Người phát ngôn của Norvatis cho biết hãng sẽ xem xét, điều tra những tố giác trên một cách nghiêm túc và cẩn trọng.

Hồi tuần trước Norvatis đã phải đồng ý nộp phạt hơn 25 triệu USD cho lý do tương tự tại Trung Quốc.

Hiện hãng này cũng đang đối mặt với việc cáo buộc tương tự ở Hàn Quốc, Mỹ.

Hành vi hối lộ để có được những lợi thế kinh doanh cạnh tranh của các hãng dược không phải là điều mới lạ trên thế giới hiện nay.

Nhiều hãng dược lớn đã vướng vào những nghi án này như GlaxoSmithKline của Anh bị phạt 460 triệu USD vì hành vi trên tại Trung Quốc hồi năm 2014./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục