Hàn-Trung tìm cách giải quyết bất đồng thương mại

16:35' - 16/05/2018
BNEWS Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, các bộ trưởng công nghiệp của Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Seoul trong tuần tới để bàn về các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Công nghiệp, Thông tin và Công nghệ Trung Quốc Miêu Vu, sẽ thăm Seoul ngày 24/5 để gặp Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un-gyu để bàn về các vấn đề đầu tư và thương mại gần đây giữa 2 nước này.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un-gyu. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Một quan chức cao cấp của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ nêu việc Bắc Kinh loại các xe ô tô điện lắp ắc quy của Hàn Quốc khỏi danh sách các mặt hàng được trợ giá. Đây là một vấn đề mang tính sống còn đối với các nhà sản xuất ắc quy lithium-ion của Hàn Quốc như Samsung SDI Co. và LG Chem Ltd.

Năm 2017, Bộ công nghiệp Trung Quốc đã công bố danh sách các mẫu xe hơi thân thiện với môi trường được hưởng trợ giá, song loại bỏ các mẫu xe sử dụng ắc quy của Samsung SDI và LG Chem.

Dựa trên năng lực sản xuất và cạnh tranh trên toàn cầu của hai công ty này, các nhà quan sát trong ngành cho rằng quyết định của Trung Quốc bên trong là một động thái trả đũa việc Seoul cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc hồi tháng 3/2017.

Năm 2015, LG Chem đã xây dựng một nhà máy sản xuất ắc quy có thể cung ứng ắc quy cho 100.000 xe ô tô điện ở thành phố miền Đông Nam Kinh của Trung Quốc.

Cũng trong năm 2015, Samsung SDI đã xây dựng một nhà máy sản xuất ắc quy ở Tây An, miền trung Trung Quốc, có thể cung cấp ắc quy cho 150.000 chiếc xe điện./.

>>>Hàn Quốc hạ thủy tàu đổ bộ tấn công mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục