Hàn Quốc, Triều Tiên khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự phía Tây

10:20' - 17/07/2018
BNEWS Ngày 17/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đã khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự giữa hai nước ở khu vực phía Tây Bán đảo Triều Tiên.

Đây được xem là một bước đi tích cực nhằm xây dựng lòng tin và giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) chào từ biệt tại làng đình chiến Panmunjom tối 27/4. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, việc khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc là một phần trong thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán cấp tướng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra hồi tháng trước.

Giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết đây cũng là một phần trong nỗ lực nhằm thực hiện Tuyên bố chung Panmunjom mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã thông qua tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí "tiến hành các biện pháp quân sự nhằm đảm bảo hợp tác song phương tích cực, cũng như các trao đổi, chuyến thăm và tiếp xúc, và tiến hành cuộc hội đàm quân sự".

Trước đó cùng ngày, nguồn tin Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng xác nhận Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của LHQ đã tán thành đề nghị của Hàn Quốc về việc khôi phục các đường dây liên lạc quân sự liên Triều.

Theo đó, ủy ban gồm 15 thành viên nói trên sẽ cho phép sử dụng các vật liệu và thiết bị đặc biệt, như đường dây cáp quang, xe buýt, xe tải, dầu lửa, dầu động cơ ... cho việc khôi phục các đường dây liên lạc.

Đường dây liên lạc phía Tây đã bị đình chỉ trong năm 2016, sau khi Seoul đóng cửa khu công nghiệp liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong (Kê-xâng) của Triều Tiên. Tuy nhiên, đường dây điện thoại ở khu vực này đã được nối lại hồi tháng 1 trước khi diễn ra Olympics mùa Đông PyeongChang 2018 với sự tham gia của Triều Tiên.

Dự kiến, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng sẽ nối lại đường dây phía Đông, vốn bị đình chỉ hồi năm 2011 trong bối cảnh căng thẳng quân sự và sau đó bị hư hỏng hoàn toàn do vụ hỏa hoạn năm 2013./.

>>>Mỹ cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục