Hàn Quốc tìm kiếm liên minh để đối phó với thuế ô tô của Mỹ

22:19' - 18/07/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong đang có chuyến công du ba nước Canada, Mỹ và Mexico, nhằm tìm kiếm liên minh chung phản ứng lại việc nâng cao thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ.

Ngày 17/7, tại Canada - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của mình, Bộ trưởng Kim Hyun-chong đã có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland, để thảo luận về chiến lược chung đối phó với cuộc điều tra các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vì lý do an ninh quốc gia mà Mỹ viện dẫn theo điều 232.
Ngành công nghiệp ô tô của Canada và Mexico – hai nước xuất khẩu ô tô hàng đầu vào thị trường Mỹ- đang tập trung sự chú ý vào các động thái của Washington khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra các mức thuế mới trong các cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo Bộ trưởng Kim Hyun-chong, Hàn Quốc là nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 5 sang thị trường Mỹ trong năm 2017 tính theo doanh số bán.
Theo kế hoạch, Bộ trưởng Kim Hyun-chong cùng phái đoàn Hàn Quốc tới Mỹ ngày 18/7 và có các cuộc gặp với quan chức Chính phủ Mỹ, các nhà hoạch định chính sách và quan chức ngành công nghiệp nước này.

Các cuộc gặp và làm việc trên diễn ra trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp ô tô và tìm kiếm thỏa thuận có lợi trong cuộc điều tra của Washington đối với các hãng sản xuất ô tô nước ngoài.
Hàn Quốc cho rằng họ đã cân nhắc yêu cầu của phía Mỹ với việc điều chỉnh thỏa thuận thương mại song phương gần đây, và nhấn mạnh việc các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng đóng góp cho nền kinh tế Mỹ thông qua việc sản xuất xe tại các nhà máy ở Mỹ và tuyển dụng lao động địa phương.

Hiện ô tô Hàn Quốc được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ, theo Hiệp định thương mại song phương năm 2012. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định mức thuế nhập khẩu 25% mới của Washington có thể tác động xấu tới hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô cũng như các hãng cung cấp phụ tùng ô tô tại Mỹ.
Ngoài ra trong chuyến công du của mình, Bộ trưởng Kim sẽ “dừng chân” tại Mexico vào ngày 23/7, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương và thảo luận với các quan chức Mexico về các chính sách hạn chế nhập khẩu mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục