Hàn Quốc tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên

15:51' - 20/03/2018
BNEWS Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sẽ không được nới lỏng cho đến khi Bình Nhưỡng có hành động cụ thể về giải trừ vũ khí hạt nhân.
Hàn Quốc tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ảnh minh họa:  Yonhap/TTXVN

Phát biểu với hãng tin Yonhap ngày 20/3, bà Kang Kyung-wha nêu rõ: “Nguyên tắc là chúng tôi không nhượng bộ cho việc Triều Tiên công khai đàm phán. Các biện pháp trừng phạt sẽ không được nới lỏng cho đến khi Triều Tiên nhất trí với các kế hoạch cụ thể về giải trừ vũ khí hạt nhân và có hành động.

Trong tiến trình đó, việc đảm bảo an toàn cho chính quyền Bình Nhưỡng như Triều Tiên mong muốn cũng sẽ được thảo luận”. Bà Kang Kyung-wha cũng cho rằng hiện không có đủ thời gian để đưa ra một lộ trình giải trừ vũ khí hạt nhân cụ thể trước cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ. Tuy nhiên, bà hy vọng lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ đạt thỏa thuận về đường hướng và khung thời gian rõ ràng cho việc loại bỏ các chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Bà nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên không chỉ là mục tiêu của riêng Hàn Quốc mà còn cả cộng đồng quốc tế. Phía Seoul không chỉ duy trì các lệnh trừng phạt mà còn sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc từng khẳng định nguyên tắc viên trợ nhân đạo sẽ được tiến hành độc lập với các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, thời điểm thực hiện viện trợ cần tham khảo thêm ý kiến của các bên khác như Mỹ và Nhật Bản. Tháng 9/2017, Chính phủ Seoul đã quyết định viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các cơ quan toàn cầu, song kế hoạch này đã bị ngưng lại do các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Bà Kang Kyung-wha hiện đang ở Brussels (Bỉ) để tham dự cuộc họp của các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU), nơi bà và những người đồng cấp EU đã thảo luận về hợp tác trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Hiện Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh riêng rẽ với Triều Tiên vào tháng 4 và 5 tới.
Dự kiến Hàn Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tổ chức một cuộc họp cấp cao vào ngày 21/3 để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như những nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hối thúc nước này tiếp tục nỗ lực để khiến Olympic và Paralympic mùa Đông PyeongChang 2018 thành công, đồng thời nhấn mạnh thành công thực sự nằm trong sự thay đổi mà hai sự kiện thể thao này đem lại.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện này với sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên, Seoul có thể gửi đi thông điệp hòa bình tới phần còn lại của thế giới. Một lộ trình mới đã được mở ra hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên khi các đại hội thể thao thế giới lần này dẫn đến Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều và Mỹ-Triều. Ông Moon Jae-in cho rằng điều quan trọng là phải đảm bảo những thay đổi tích cực từ các sự kiện thể thao thành công này được duy trì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục