Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với Nga và các nước Đông Bắc Á

18:30' - 18/06/2018
BNEWS Hàn Quốc hy vọng nỗ lực của nước này thúc đẩy hợp tác kinh tế với Nga, Trung Quốc và các nước láng giềng dự kiến sẽ được tiếp sức nhờ bầu không khí hòa hoãn trên bán đảo Triều Tiên.

Ủy ban Hợp tác Kinh tế Phương Bắc trực thuộc Tổng thống Hàn Quốc ngày 18/6 cho rằng nỗ lực của nước này thúc đẩy hợp tác kinh tế với Nga, Trung Quốc và các nước láng giềng dự kiến sẽ được tiếp sức nhờ bầu không khí hòa hoãn trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Hàn Quốc đã thăm dò các cách thức để đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Nga và các quốc gia Đông Bắc Á khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong Chính sách hướng Bắc mới của Tổng thống Moon Jae-in. Hàn Quốc đã thành lập ủy ban này vào năm 2017 để theo đuổi các mục tiêu trên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo chính sách này, Hàn Quốc và Nga đã thành lập một bộ phận tư vấn để thúc đẩy các dự án kinh tế chung trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có năng lượng, đóng tàu, ngư nghiệp và vận tải, những ngành có thể tạo động lực tăng trưởng mới.

Ủy ban trên cũng cho rằng bầu không khí hòa hoãn sau các cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in cũng như với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm tăng kỳ vọng các dự án xuyên biên giới nối Hàn Quốc với vùng Viễn Đông của Nga có thể trở thành hiện thực.

Ủy ban trên ra thông cáo báo chí nêu rõ: “Nếu việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên có tiến triển và các lệnh trừng phạt nước này được nới lỏng thì Triều Tiên sẽ có thể tham gia các dự án xuyên biên giới về hậu cần, năng lượng và thành lập các khu vực hợp tác kinh tế bao gồm Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và các nước láng giềng khác".

Ủy ban trên cho biết thêm sẽ thăm dò các cách thức tham gia hình thành các đặc khu kinh tế ở Dandong và Sinuiju ở ngay cạnh biên giới Triều-Trung, và tham gia dự án Najin-Hasan, một tuyến đường sắt chung nối Triều Tiên với Nga.

Các dự án tiềm năng còn bao gồm kế hoạch kết nối tuyến đường sắt liên Triều xuyên biên giới với tuyến đường sắt xuyên vùng Siberia, cũng như thiết lập một mạng lưới điện nối Nga với mạng lưới điện Đông Bắc Á bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

>>>Hàn Quốc hy vọng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên có thể sớm được nới lỏng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục