Hàn Quốc ngừng tập trận và đẩy nhanh công tác mở văn phòng liên lạc chung với Triều Tiên

10:08' - 20/06/2018
BNEWS Quân đội Hàn Quốc ngày 20/6 thông báo ngừng cuộc tập trận giả định Taegeuk thường niên, được lên kế hoạch vào tuần tới, coi đây là nỗ lực giúp duy trì xung lực đối thoại với Triều Tiên.
Các quan chức Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung dẫn đầu trong cuộc gặp các quan chức Triều Tiên tại thị trấn biên giới Kaesong ngày 8/6. YONHAP/ TTXVN

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm: "Quân đội sẽ đánh giá cách thức tiến hành cuộc tập trận trên một cách tối ưu và vào thời điểm thích hợp". Tuyên bố trên đồng nghĩa với việc cuộc tập trận Taegeuk được hoãn vô thời hạn.

Tập trận Taegeuk được khởi động lần đầu tiên từ năm 1995, thường diễn ra trong quãng thời gian tháng 5 hoặc tháng 6 hằng năm và do Tham mưu trưởng liên quân điều hành. Cuộc tập trận năm nay được lên kế hoạch diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26/6. Đây là lần đầu tiên cuộc tập trận này được hoãn.

Hàn Quốc đưa ra thông báo hoãn tập trận của mình ít ngày sau khi Mỹ và Hàn thông báo ngừng mọi cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) nhằm thúc đẩy bầu không khí tích cực trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết một nhóm quan chức Chính phủ Hàn Quốc và dân thường đã tới thị trấn biên giới Kaesong của Triều Triên trong ngày thứ hai liên tiếp để xúc tiến việc tu sửa một văn phòng liên lạc mà hai miền đã nhất trí thiết lập nhằm tạo thuận lợi hơn cho liên lạc giữa hai bên.

Nhóm 17 thành viên này gồm có các quan chức chính phủ và nhân viên đại diện của công ty Huyndai Asan - một công ty đóng một vai trò quan trọng trong các dự án hợp tác kinh tế liên Triều trước đây.

Thông báo cho biết sau công tác chuẩn bị, các nhân viên của Bộ và công nhân xây dựng sẽ ở lại Kaesong, thực hiện việc sửa chữa và cải tạo các cơ sở trước khi khai trương văn phòng liên lạc chung.

Kế hoạch mở lại văn phòng liên lạc chung đã được nhất trí tại cuộc họp các quan chức cấp cao hôm 1/6, nhằm tăng cường trao đổi qua biên giới sau các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và 5.

Kaesong là thành phố biên giới phía Tây Triều Tiên, nơi hai miền Triều Tiên vận hành một tổ hợp công nghiệp chung. Được khai trương năm 2004, cơ sở này được đánh giá là một điển hình thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, trong đó kết hợp vốn của Hàn Quốc và nhân công lành nghề và giá rẻ của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Seoul đã rút toàn bộ nhân viên khỏi tổ hợp này hồi tháng 2/2016 sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục