Hàn Quốc khẳng định vai trò quan trọng của Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên

19:35' - 16/03/2018
BNEWS Ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khẳng định với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng quan hệ Bình Nhưỡng-Tokyo nên được cải thiện để giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Yonhap/TTXVN

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong cuộc điện đàm dài 45 phút với Thủ tướng Abe, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên sẽ không thể thành hiện thực chỉ với cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, quan hệ liên Triều Tiên chỉ có thể tiến triển khi Triều Tiên đồng thời cải thiện quan hệ với Nhật Bản và Mỹ. Người phát ngôn Kim Eui-kyeom cho hay Thủ tướng Abe đã bày tỏ mong muốn được đàm phán với Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yasutoshi Nishimura nêu rõ hai nước cũng nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên, đồng thời gây áp lực tối đa với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thủ tướng Abe cho rằng việc Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa là không đủ, mà Bình Nhưỡng cần có hành động cụ thể như cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào thanh sát các cơ sở hạt nhân của mình. Ông Nishimura xác nhận Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nhất trí hợp tác 3 bên với Mỹ hướng tới các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều Tiên.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Căng thẳng liên quan đến Triều Tiên đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao đến tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vào tháng trước, hơn một năm sau khi Bình Nhưỡng khiến quốc tế quan ngại với hàng loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon ngày 13/3 để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng trước các cuộc đàm phán này và mong muốn các cuộc thảo luận bao gồm nội dung giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước.

Lần gần đây nhất các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên gặp nhau là vào năm 2004, khi Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là ông Junichiro Koizumi gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng./.

>>> Hàn Quốc đề xuất đối thoại cấp cao với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục