Hàn Quốc kêu gọi châu Âu và châu Á chống chủ nghĩa bảo hộ

10:50' - 22/09/2017
BNEWS Hàn Quốc đã kêu gọi các bộ trưởng kinh tế châu Âu và châu Á chống lại chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời khẳng định tự do thương mại là chìa khóa tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thế giới.

Ngày 22/9, trong diễn văn khai mạc

Các bộ trưởng kinh tế tham dự Hội nghị thuộc Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 7. Ảnh: Yonhap

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nêu rõ: "Thách thức hàng đầu mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt đó là sự nổi lên của chính sách tự cho mình là trung tâm và bảo hộ thương mại, dẫn đến sự suy giảm trong hoạt động ngoại thương. Đây sẽ là nguy cơ rủi ro lâu dài đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế thế giới".

Ông khẳng định bảo hộ thương mại không phải là một giải pháp thay thế cho tăng trưởng bền vững, mà thương mại tự do mới là giải pháp then chốt thúc đẩy tăng trưởng liên tục của nền kinh tế thế giới.

Thủ tướng Lee Nak-yon kêu gọi các nước đưa ra các chính sách thúc đẩy tăng trưởng toàn diện để giải quyết vấn đề bất bình đẳng trong thương mại. Theo ông, điều này phù hợp với mô hình chính sách kinh tế của Hàn Quốc.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Thủ tướng Lee Nak-yon cũng hối thúc cộng đồng quốc tế ủng hộ nỗ lực của Seoul trong giải quyết cuộc khủng hoảng này, đồng thời nhấn mạnh chương trình nghiên cứu, phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đang đe dọa đến an ninh không chỉ đối với Hàn Quốc, mà toàn bộ khu vực Đông Bắc Á và thế giới.

Hội nghị Các bộ trưởng kinh tế ASEM lần thứ 7 bắt đầu từ ngày 21/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở phía Nam thủ đô Seoul, thu hút sự tham dự của các bộ trưởng kinh tế cùng các quan chức cấp cao từ 51 quốc gia.

ASEM thành lập năm 1996 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước châu Á và châu Âu. Tổ chức gồm 20 quốc gia châu Á và 31 nước châu Âu, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục