Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên tiến hành hội đàm cấp cao liên Triều

09:23' - 16/05/2018
BNEWS Hàn Quốc ngày 16/5 đã kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc hội đàm này trong thời gian sớm nhất có thể.
Tiêm kích F-15 của không quân Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận "Thần sấm" tại căn cứ quân sự chung Mỹ- Hàn ở thành phố cảng miền tây nam Gunsan (Hàn Quốc) ngày 20/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hàn Quốc ngày 16/5 đã tỏ ý lấy làm tiếc về việc Triều Tiên đơn phương quyết định hủy bỏ các cuộc hội đàm cấp cao liên Triều dự kiến diễn ra cùng ngày, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành cuộc hội đàm này trong thời gian sớm nhất có thể.

Tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ: "Thật đáng tiếc về việc miền Bắc đã đơn phương hủy bỏ hội đàm cấp cao liên Triều với lý do cuộc tập trận không quân thường niên Hàn Quốc - Mỹ không phù hợp với tinh thần và mục tiêu của các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc vẫn "giữ vững các cam kết về việc thực hiện Tuyên bố chung Panmunjom, đồng thời hối thúc Triều Tiên tiến hành hội đàm sớm nhất có thể vì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên".

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyon cho biết nước này đang liên lạc với Triều Tiên để tìm hiểu nguyên nhân của quyết định hủy bỏ trên.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Cho Myung-gyon nêu rõ các chi tiết đang được xem xét và việc liên lạc với Chính phủ Triều Tiên được thực hiện qua fax.

Trước đó cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng quyết định hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc để phản đối các cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) đang diễn ra giữa nước này và Mỹ.

Theo KCNA, cuộc tập trận giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Cuộc hội đàm cấp cao liên Triều vốn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 16/5 tại Nhà Hòa Bình (thuộc lãnh thổ Hàn Quốc) ở làng đình chiến Panmunjom, nhằm thảo luận các biện pháp triển khai "Tuyên bố chung Panmunjom" vì hòa bình, thống nhất và phồn vinh trên Bán đảo Triều Tiên mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) đạt được tại cuộc gặp lịch sử ngày 27/4 vừa qua ở làng đình chiến Panmunjom.

Trong khi đó, cuộc tập trận Thần Sấm của Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu diễn ra từ ngày 11/5 với sự tham gia của khoảng 100 máy bay trong đó có máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K.

Trước đây, Bình Nhưỡng thường phản ứng mạnh trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, phản đối việc triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực Bán đảo Triều Tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục